Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gian nan phòng chống HIV/AIDS

Gia Bảo| 18/04/2014 07:02

(HNM) - Xu hướng lây nhiễm qua đường tình dục đang gia tăng, trung bình chiếm tới 49% ca nhiễm.

Phát miễn phí bao cao su tại TP Hồ Chí Minh.



Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Phòng chống AIDS thành phố cho biết, tính đến nay, thành phố đã có gần 60.000 ca nhiễm HIV, hơn 33.000 bệnh nhân AIDS và khoảng 10.000 bệnh nhân HIV/ AIDS đã tử vong. Những nguy cơ lây nhiễm vẫn còn tiềm ẩn trong cộng đồng rất cao do một bộ phận người dân vẫn chưa thực sự nhận thức đúng về HIV/AIDS. Cụ thể, các hành vi gây nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS như: Nam quan hệ tình dục đồng giới và phụ nữ bán dâm vẫn còn cao, khiến cho tình trạng lây nhiễm qua đường tình dục đang gia tăng.

Trước những nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS có chiều hướng gia tăng qua đường tình dục, TS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng thành phố cho biết, hiện ngành y tế thành phố gặp nhiều thách thức trong việc tiến tới đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS. Bởi, khi chương trình điều trị sớm đang được xúc tiến và mở rộng thì mỗi năm nguồn tài trợ của các nước cho chương trình phòng chống HIV/AIDS bị cắt giảm, trong khi, ngành y tế vẫn phải bảo đảm chất lượng điều trị, chống kháng thuốc... Ngoài ra, các chương trình lồng ghép phòng chống HIV/AIDS vào hoạt động các sở, ngành vẫn chưa đạt hiệu quả đề ra.

Lý giải về những khó khăn trên, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, một trong những nguyên nhân chính khiến cho công tác phòng, chống HIV/AIDS chưa đạt nhiều chỉ tiêu mong muốn là do chương trình điều trị nghiện bằng thuốc Methadone (chiếm hơn 80% người nghiện chuyển qua giai đoạn HIV/AIDS dùng thuốc) chưa đạt theo kế hoạch. "Mục tiêu mở 20 điểm điều trị cho khoảng 4.000 bệnh nhân hiện vẫn chưa được triển khai do thành phố không mua được thuốc Methadone, không chủ động được nguồn thuốc để phục vụ cho công tác điều trị", ông Bỉnh cho biết. Cũng theo Sở Y tế thành phố, hiện ngành y tế cũng gặp khó khăn trong việc thiếu nhân lực và kinh phí để ứng phó với các bệnh dịch cấp tính và mạn tính. Điều này phần lớn do kinh phí từ trung ương bị cắt giảm liên tục trong những năm trở lại đây.

Để từng bước giải quyết những tồn tại trên, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND, kiêm Chủ tịch Ủy ban Phòng chống AIDS TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Y tế cần hỗ trợ chính sách mở rộng xét nghiệm tầm soát HIV, qua đó mở rộng điều trị thuốc kháng vi rút (ARV), làm cơ sở để thành phố triển khai thực hiện thành công đề án điều trị ARV sớm. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc tham mưu chính sách cho bệnh nhân được nhận điều trị ARV qua bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm tính bền vững của chương trình điều trị khi không còn tài trợ. Đặc biệt, hỗ trợ cung ứng thuốc Methadone khi thành phố chưa mua được thuốc để bảo đảm lộ trình mở rộng chương trình trong năm 2014.

Mục tiêu chính trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014-2015 của UBND TP Hồ Chí Minh gồm: Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 1% và không gia tăng sau năm 2015; Khống chế tỷ suất nhiễm HIV mới trong cộng đồng dân cư dưới 0,08% vào năm 2015; mở rộng hoạt động các chương trình dự phòng như: Thông tin, giáo dục, truyền thông, can thiệp giảm tác hại, huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian nan phòng chống HIV/AIDS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.