Theo dõi Báo Hànộimới trên

12 tỉnh, thành phố không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc sởi

Thanh Hương| 19/04/2014 22:05

(HNMO) - Hiện đã có 12 tỉnh, thành phố trên 21 ngày qua không ghi nhận bệnh nhân mắc mới sởi.

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện huyện Thạch Thất


Trong ngày 19/4, cả nước ghi nhận thêm 116 trường hợp mới mắc sởi trong tổng số 241 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 32 tỉnh, thành phố.  Có 1 trường hợp nặng xin về có liên quan đến sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương và 1 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi ngày 18/4 tại Bệnh viện Bạch Mai. Trường hợp tử vong mới trên liên quan đến sởi do bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ, chưa đến tuổi tiêm phòng sởi.

Như vậy, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 3.360 trường hợp mắc sởi trong tổng số 9.008 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 116 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi. Đáng chú ý, đã có 12 tỉnh, thành phố trên 21 ngày qua không ghi nhận bệnh nhân mắc mới sởi.

Cục Y tế Dự phòng cho biết, vẫn còn ghi nhận trường hợp nhiễm sởi từ các khoa khác tại Bệnh viện Nhi Trung ương (10/13 bệnh nhân sởi mới).

*Ngày 19/4, đoàn công tác của Bộ Y tế
do GS.TS. Nguyễn Thanh Long-Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác điều trị và phòng chống dịch bệnh sởi tại huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Thạch Thất báo cáo nhanh với Thứ trưởng cùng đoàn công tác kết quả hoạt động phòng chống dịch tính đến ngày 18/4. Tính đến 17h00 ngày 18/4, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 33 trường hợp mắc sốt phát ban nghi sởi ở rả rác ở 17 xã; trong đó có 7 trường hợp có xét nghiệm dương tính sởi thuộc 7 xã là Cần Kiệm, Bình Yên, Thạch Hòa, Phùng Xá, Bình Phú, Kim Quan, Đại Đồng.

Đối tượng mắc thường là trẻ em dưới 1 tuổi, chiếm 85%; 5-10 tuổi (6%); trên 15 tuổi chiếm 9%. Trong đó, ca sởi đầu tiên tại huyện xuất hiện vào ngày 20/1/2014. Hiện nay 28 bệnh nhân đã khỏi; 5 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện (Xanh-pôn, Thạch Thất và 3 trường hợp điều trị tại nhà).

Để triển khai các biện pháp phòng chống dịch, trong thời gian qua UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở người của huyện và Trung tâm y tế huyện đã ban hành các văn bản phòng chống dịch; trung tâm y tế đã tổ chức 4 lớp tập huấn về giám sát sốt phát ban nghi sởi cho các cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn và nhân viên y tế thôn, bản; tính đến ngày 16/4, việc tiêm chủng vắc xin phòng sởi của huyện đã tiêm được 2036/2117, đạt tới 96,3%.

Thứ trưởng  Nguyễn Thanh Long yêu cầu trong thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch khẩn trương rà soát lại các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng và tiến hành tiêm vét; các cơ sở y tế, trạm y tế xã phường tăng cường công tác tuyên truyền trong người dân giúp người dân có tính tự giác tăng cường phòng chống bệnh từ cộng đồng; cần khoanh vùng dịch và dập dịch đối với bệnh nhân ngoài cộng đồng; tổ chức cách ly bệnh nhân nhiễm bệnh một cách cụ thể nhất, tránh việc lây nhiễm trong cơ sở bệnh viện.

Tiếp đó Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế các bệnh nhân mắc sởi đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất; kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại xã Đại Đồng và xã Tiên Xuân huyện Thạch Thất.

Tại bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, 5 trường hợp đang được điều trị tại phòng cách ly và chờ kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên chỉ có 1 bệnh nhân là có biểu hiện rõ về lâm sàng, còn 4 bệnh nhân biểu hiện lâm sàng không rõ, có thể không phải là sởi. Vì vậy, đoàn công tác Bộ Y tế đã đề nghị bệnh viện đa khoa bố trí cho 4 bệnh nhân đó được điều trị ở một phòng riêng, tránh trường hợp bị lây nhiễm chéo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 tỉnh, thành phố không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc sởi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.