Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ghi nhận trường hợp tử vong mới do sởi

Thu Trang| 21/04/2014 06:00

(HNM) - Tối 20-4, theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về tình hình bệnh sởi, cùng ngày, cả nước ghi nhận thêm 70 trường hợp mới mắc sởi trong tổng số 235 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 25 tỉnh, thành phố nhưng không ghi nhận trường hợp tử vong.



Từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước ghi nhận 3.430 trường hợp mắc sởi trong tổng số 9.243 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi trong tổng số 116 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi. Hiện đã có 12 tỉnh, thành phố trên 21 ngày qua không ghi nhận bệnh nhân mắc sởi. Kết quả chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi chung cho trẻ trong độ tuổi trên toàn quốc đến ngày 20-4 là 59%; trong đó 9 tỉnh có tỷ lệ tiêm vắc xin sởi đạt trên 80%; 11 tỉnh có tỷ lệ tiêm thấp đạt dưới 50%. Số bệnh nhân sởi mới ghi nhận trong ngày tại một số bệnh viện (BV) tuyến trung ương là 30 bệnh nhân, giảm 6 trường hợp so với ngày 19-4. Ngoài ra, số trường hợp nhiễm sởi từ các khoa khác tại BV Nhi trung ương cũng giảm rõ rệt (chỉ ghi nhận 3 trường hợp so với trên 10 trường hợp những ngày trước đó).

Nhiều trẻ mắc sởi đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.


* Chiều 20-4, Sở Y tế Hà Nội cũng có báo cáo về tình hình dịch sởi trên địa bàn thành phố. Theo đó, số bệnh nhân phát ban dạng sởi vào viện là 84 ca (giảm 21 trường hợp so với ngày 19-4) và không ghi nhận trường hợp tử vong. Tỷ lệ tiêm vắc xin sởi toàn thành phố đạt 87,1% (tăng 3,9% so với ngày 19-4). Tính đến ngày 20-4, 5 đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác tiêm vét vắc xin và phòng chống dịch sởi tại 14 quận, huyện, thị xã. Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai tiêm vét vắc xin sởi để hoàn thành chỉ tiêu trên 95% trước ngày 25-4.

* Ngày 20-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân sởi tại BV Đa khoa Hà Đông, BV Đa khoa Sơn Tây và BV Đa khoa Đức Giang. Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến yêu cầu ba BV cần tập trung tối đa mọi nguồn lực, bảo đảm hạn chế thấp nhất số ca bị biến chứng và tử vong do sởi. Ngoài ra, từng BV phải thực hiện nghiêm túc việc cách ly, phân tuyến bệnh nhân ngay từ khi khám sàng lọc, tránh xảy ra tình trạng quá tải, lây nhiễm chéo...

Cùng ngày, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã dẫn đầu đoàn kiểm tra việc triển khai tiêm vét vắc xin sởi miễn phí cho trẻ từ 9-23 tháng tuổi tại quận Hoàng Mai và Thanh Xuân. Kiểm tra tại các trạm y tế: Định Công, Mai Động (Hoàng Mai); Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân) cho thấy, công tác khám sàng lọc và tiêm vắc xin… được triển khai theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, tỷ lệ các gia đình đưa trẻ đến tiêm trong ngày chưa cao như mong muốn.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận Hoàng Mai và Thanh Xuân cần rà soát kỹ các đối tượng trong độ tuổi tiêm vét vắc xin sởi, đặc biệt là những đối tượng chưa tiêm để tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các gia đình đưa con em đến tiêm.

* Để giảm tải tại các điểm tiêm chủng, ngày 20-4, Hà Nội mở thêm điểm tiêm phòng miễn phí vắc xin sởi cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi tại điểm tiêm dịch vụ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) và đã triển khai tiêm cho khoảng 60 trẻ. Dự kiến, từ ngày 21-4, Hà Nội sẽ mở rộng điểm tiêm vắc xin sởi miễn phí tại 30/30 trung tâm y tế các quận, huyện của thành phố. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, ngành y tế đã nhập 1,5 triệu liều vắc xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo đảm đủ vắc xin cho trẻ trong độ tuổi tiêm phòng. Tuy nhiên, hiện số trẻ đi tiêm vắc xin sởi tại các điểm tiêm dịch vụ trong những ngày này tăng khoảng 30% so với bình thường. Hôm nay 21-4, Trung tâm Y tế dự phòng sẽ hết nguồn vắc xin sởi tiêm dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ghi nhận trường hợp tử vong mới do sởi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.