Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các trường hợp mắc và tử vong do sởi đều rất khác thường

Thu Trang| 23/04/2014 06:37

(HNM) - Hôm qua 22-4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn tăng cường công tác điều trị bệnh sởi với sự tham gia của đại diện các bệnh viện (BV), Sở Y tế 33 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ.


Chú ý phân tuyến điều trị

Tại buổi tập huấn, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) chia sẻ, các ca mắc và tử vong do sởi năm nay đều rất khác thường, thậm chí nhiều trường hợp diễn biến viêm phổi rất nhanh. Đặc biệt hơn, không ít trường hợp đã cai máy thở, được xuất viện rồi lại nhập viện trong tình trạng viêm phổi chỉ sau 2 - 4 tuần. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, sau khi trẻ mắc sởi, nhất là đối với các trẻ ít tháng tuổi, bị biến chứng nặng, vừa thoát khỏi "lưỡi hái tử thần", gia đình cần phải hết sức thận trọng trong việc chăm sóc. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể trẻ đầy đủ dưỡng chất, bổ sung vitamin A, người nhà nên giữ vệ sinh cho trẻ, tránh tiếp xúc nơi đông người. Thậm chí, những người trông trẻ cũng cần thường xuyên rửa tay, vệ sinh tốt. Mặt khác, môi trường điều hòa rất thuận lợi cho virus phát triển, vì vậy, dù trời nóng nhưng phải để phòng luôn thông thoáng, tiếp xúc với ánh nắng.

Theo Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê, hiện nay việc điều trị sởi chủ yếu vẫn dựa vào phác đồ được Bộ Y tế công bố năm 2009. Tuy nhiên, điểm mới của phác đồ điều trị trong vụ dịch năm nay đã dành riêng một mục hướng dẫn chống phơi nhiễm sởi cho trẻ mắc các căn bệnh khác đang điều trị tại BV. Theo đó, việc sử dụng Immune Globuline tiêm bắp cho trẻ đang điều trị bệnh khác nhưng có phơi nhiễm với bệnh sởi, trẻ có suy giảm miễn dịch được tiêm liều gấp đôi. Ngoài ra, phác đồ cũng đã phân tuyến điều trị sởi, trong đó tuyến xã hướng dẫn điều trị cho trẻ chưa có biến chứng; tuyến huyện chăm sóc điều trị cho bệnh nhân sởi có biến chứng hô hấp nhưng không có suy hô hấp; tuyến tỉnh chăm sóc và điều trị bệnh nhân sởi có biến chứng; tuyến trung ương chỉ điều trị bệnh nhân có biến chứng vượt quá khả năng điều trị của tuyến tỉnh.

Nỗ lực đẩy lùi bệnh sởi


Bên cạnh những biện pháp của ngành y tế, còn có cả sự nỗ lực của toàn xã hội trong việc đẩy lùi dịch sởi. Ngay sau khi Chính phủ quyết định bổ sung hơn 80 tỷ đồng cho Bộ Y tế để mua sắm một số trang thiết bị cho BV Bạch Mai, BV Nhi trung ương, BV Bệnh nhiệt đới trung ương và mua thuốc tăng miễn dịch Gama - Globulin, thành phố Hà Nội cũng đã chi 75 tỷ đồng dành cho việc đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại, thuốc men đầy đủ… bảo đảm điều kiện tốt nhất cứu chữa những bệnh nhân nặng. Cùng với đó, nhiều cá nhân đã phát động quyên góp trên mạng xã hội với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng để mua máy thở, máy bơm tiêm tự động hỗ trợ cho các BV.

Sau vài ngày phát động, anh Đỗ Minh và chị Lê Lan (ở Hà Nội) đã nhận được hơn 500 triệu đồng - số tiền quyên góp từ cộng đồng để mua máy thở và máy bơm tiêm điện, mỗi loại 12 chiếc, tặng 3 BV tập trung đông bệnh nhân sởi là BV Nhi trung ương, BV Đa khoa Xanh Pôn và BV Bệnh Nhiệt đới trung ương. Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Nhi trung ương) Đỗ Thiện Hải cho biết, máy thở CPAP mà những tấm lòng hảo tâm trao tặng BV đã được Hội đồng bác sĩ BV Nhi trung ương thẩm định phù hợp với bệnh nhi nhiễm sởi. Chiếc máy này ngay sau khi tiếp nhận đã được sử dụng cứu chữa thành công cho một bệnh nhi có triệu chứng khó thở. Hiện sức khỏe cháu bé đang tiến triển rất tốt. Các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu (BV Xanh Pôn) cũng cho biết, những thiết bị được trao tặng đều phát huy hiệu quả.

Theo phân tích của các chuyên gia y tế, nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất khiến dịch sởi bùng phát là do lo ngại tai biến sau tiêm chủng nên thời gian qua, các bậc phụ huynh đã "quay lưng" với tiêm chủng. Tuy nhiên, trong những ngày qua, nhận thức của người dân đã thay đổi. Các điểm tiêm chủng hiện luôn trong tình trạng quá tải. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, Hà Nội phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng sởi hơn 95% đến ngày 25-4. Hiện vắc xin sởi dịch vụ ở một số điểm tiêm chủng đã hết hàng. Tuy nhiên, thành phố vẫn bảo đảm vắc xin sởi trong tiêm chủng mở rộng. Người dân có thể đến điểm tiêm vắc xin sởi miễn phí ở số 70 Nguyễn Chí Thanh hoặc điểm tiêm ở 30 Trung tâm Y tế quận, huyện.

* Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến ngày 22-4, 61/63 tỉnh, thành phố ghi nhận gần 3.500 trường hợp dương tính với sởi trong tổng số hơn 9.200 bệnh nhân sốt phát ban dạng sởi.

Tuy nhiên, tại Hà Nội, dịch sởi đã đạt đỉnh, có xu hướng giảm - Đây là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 22-4. Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã hỗ trợ Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Xanh Pôn một số trang thiết bị cấp cứu để điều trị các biến chứng của sởi; đồng thời đã thực hiện phân loại bệnh nhân đến các bệnh viện: Thanh Nhàn, Đống Đa, Hà Đông và các bệnh viện tuyến huyện… nhằm giảm tải tuyến trên, tránh lây nhiễm chéo, nâng cao chất lượng cấp cứu điều trị bệnh nhân. Trung tâm Y tế dự phòng, 30 điểm tiêm miễn phí vắc xin phòng sởi cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 6 tuổi chưa tiêm vắc xin phòng sởi đầy đủ đã được tổ chức tại 30 quận, huyện, thị xã.

* Ngày 22-4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý có văn bản gửi các Sở GD-ĐT và nhà trường yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên (HS, SV) thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhằm bảo đảm sức khỏe, ngăn chặn bệnh sởi.

* Trước những diễn biến phức tạp của bệnh sởi, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường, đặc biệt là trường mầm non và các nhóm trẻ gia đình phải thường xuyên theo dõi sĩ số HS hằng ngày tại lớp, nắm rõ nguyên nhân những HS nghỉ học, nếu có tình trạng HS nghỉ ốm nhiều bất thường phải báo cáo cơ quan quản lý. Yêu cầu được nhấn mạnh với các trường mầm non là lưu ý đến sức khỏe của trẻ khi tiếp nhận trẻ vào lớp.

Hiền Lương - Minh Khang
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các trường hợp mắc và tử vong do sởi đều rất khác thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.