Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuất hiện ổ dịch tiêu chảy tại TP HCM

Thanh Hương| 25/07/2014 11:13

(HNMO) - Ổ dịch khởi phát vào ngày 8/7 tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Tính đến ngày 23/7, đã có 9 trường hợp trường hợp tiêu chảy với biểu hiện tiêu chảy nhiều lần trong ngày, phân lỏng màu vàng và mất nước.

Các biện pháp phòng chống tiêu chảy


Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin của tổ dân phố thông báo về các trường hợp tiêu chảy đầu tiên tại khu vực, ngày 18/7/2014, Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tiến hành điều tra, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý bệnh nhân, theo dõi sức khỏe người dân trong khu vực và triển khai các biện pháp phòng bệnh tích cực. Kết quả điều tra cho thấy, các xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt, mẫu nước ao và mẫu phân đều cho thấy kết quả âm tính với phẩy khuẩn tả, có 4 mẫu phân dương tính với vi khuẩn E. Coli. Đây là vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy phổ biến ở những nơi có điều kiện vệ sinh môi trường và nước sinh hoạt kém.

Thực tế, các hộ dân nơi xảy ra các trường hợp tiêu chảy đều sống trong khu vực có ao hồ tù đọng nước, sử dụng cầu tiêu trên ao cá và rác thải sinh hoạt được xả trực tiếp xuống hồ; sàn nhà ở của các hộ dân ẩm thấp tạo điều kiện cho các mầm bệnh lây lan và phát triển.

Đến nay, các trường hợp mắc bệnh mới chỉ cư trú ở một lô thuộc ấp 8 của xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hồ Chí Minh để triển khai các biện pháp xử lý, không để lây lan và phát sinh bệnh nhân mới.

Từ đầu năm 2014 đến nay, TP Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận rải rác một số trường hợp tiêu chảy tại các một số xã, phường và không phát sinh ổ dịch.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh tiêu chảy thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra và xâm nhập qua đường tiêu hóa, bệnh dễ bùng phát lan rộng nhanh và đe dọa tính mạng con người. Thời tiết mùa hè nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển. Bệnh có liên quan chặt chẽ với điều kiện vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và thói quen vệ sinh của người dân.

Để chủ động phòng chống bệnh tiêu chảy trong mùa hè, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; mỗi gia đình có một nhà tiêu hợp vệ sinh, cấm đi tiêu bừa bãi; nguồn nước ăn uống phải được bảo vệ sạch sẽ; không đổ rác thải, phân xuống ao, hồ; mọi người, mọi nhà đều thực hiện ăn chín, uống chín; không ăn rau sống, không uống nước lã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ổ dịch tiêu chảy tại TP HCM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.