Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch sởi được dập tắt, không chủ quan với bệnh mùa hè

Thanh Hương| 25/07/2014 17:27

(HNMO) – Hiện dịch sởi đã được dập tắt tại địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, một số dịch bệnh mùa hè như sốt xuất huyết lại có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu ngành y tế và các quận, huyện, thị xã chủ động phòng chống các dịch bệnh này.


Vệ sinh môi trường, phun hóa chất diện muỗi để phòng chống sốt xuất huyết Ảnh minh họa


Chiều 25/7, Ban chỉ đạo phòng chống bệnh thành phố Hà Nội đã tổ chức họp về tình hình dịch bệnh trong 6 tháng đầu năm 2014.

Dịch sởi được dập tắt

Tại đây, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ cuối tháng 5 dịch sởi cơ bản được kiểm soát và đến đầu tháng 6 dập hẳn. Trong đợt dịch sởi vừa qua, toàn thành phố ghi nhận 1.677 trường hợp sởi dương tính, trong đó có 14 trường hợp tử vong. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 390/584 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã, chiếm 66,8%. Sau một thời gian cố gắng dập dịch của cơ quan chức năng và người dân, đến nay toàn thành phố không có bệnh nhân mắc sởi mới.

Về các dịch bệnh khác, thành phố ghi nhận 115 ca bị sốt xuất huyết, chưa có ca nào tử vong; so với cùng kỳ năm 2013, số mắc giảm gần 50%, số ổ dịch giảm 17 ổ. Bệnh nhân phân bố tại 76/584 xã, phường, thị trấn của 18/30 quận, huyện, thị xã. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dịch có dấu hiệu gia tăng. Tính đến ngày 23/6, thành phố ghi nhận 8 ổ dịch sốt xuất huyết tại 8 xã, phường của 7 quận, huyện. Hiện 7 ổ dịch đã được khống chế. Riêng ổ dịch tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy) có số ca mắc nhiều nhất (8 ca). Sau khi phát hiện ổ dịch vào ngày 15/7, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy và UBND phường Yên Hòa đã tổ chức vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, sau đó phun hóa chất diệt muỗi 2 lần.

Với bệnh viêm não Nhật Bản, ca đầu tiên xuất hiện vào cuối tháng 5, đến nay đã ghi nhận 21 trường hợp, phân bố rải rác tại 20 xã, phường của 14 quận, huyện, tăng 17 ca so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng mừng là trong 2 tuần trở lại đây, số ca mắc giảm mạnh, chỉ còn 1 ca/tuần nhờ tỷ lệ tiêm phòng cao (97,6%). Số mắc tập trung chủ yêu sở trẻ dưới 15 tuổi (17 ca).

Toàn thành phố có 623 trường hợp mắc chân tay miệng, giảm gần 42%, không có ca nào tử vong. Bệnh thủy đậu có 1.448 trường hợp mắc, tăng 37,9%; từ đầu tháng 6 đến nay, số ca mắc giảm mạnh. Chưa ghi nhận ca mắc bệnh về đường tiêu hóa, cúm AH5N1, cúm AH7N7.

Theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, số mắc sốt xuất huyết giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng thời gian qua dịch có dấu hiệu giá tăng, đặc biệt xuất hiện một số ổ dịch nhỏ tại các khu vực có ổ dịch cũ. Năm 2014 nằm trong chu kỳ của dịch sốt xuất huyết (5 năm), cùng với diễn biến thời tiết mưa nhiều là điều kiện để muỗi sốt xuất huyết sinh trưởng, phát triển. Vì vậy, “có thể số mắc sốt xuất huyết sẽ gia tăng trong thời gian tới nếu không chủ động triể khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống”.-Đại diện Sở Y tế lo lắng. Điều đáng nói là sốt xuất huyết chưa có vắc xin nên phòng bệnh chủ yếu dựa vào cộng đồng.

Bên cạnh đó, số mắc tay chân miệng giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thời tiết mùa hè, cùng với việc học sinh đang tập trung để bước vào năm học mới nền nhiều khả năng sẽ xuất hiện các ca mắc và ổ dịch tay chân miệng trong trường học.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho hay, công tác phòng chống sốt xuất huyết gặp khó khăn là một bộ phận người dân không hợp tác trong việc vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi. Khó khăn này cũng được đại diện một số quận có ổ dịch sốt xuất huyết là Cầu Giấy, Thanh Xuân nhắc đến.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, trưởng ban chỉ đạo phòng chống bệnh Thành phố, Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, công tác phòng chống bệnh trong thời gian trên địa bàn thành phố là chủ động. Điều này được thể thiện rõ là số các bệnh mùa hè giảm nhanh. Đặc biệt, với dịch sốt xuất huyết, ngành y tế và các quận huyện, thị xã đã rất chủ động phòng chống, khi xuất hiện ổ dịch mới, công tác khoanh vùng xử lý ngay lập tức được thực hiện, nhờ đó số ổ dịch giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, các dịch bệnh mùa hè đều được kiểm soát. Phó Chủ tịch có lời khen ngợi ngành y tế chủ động, phát hiện sớm, thực hiện quyết liệt trong phòng chống bệnh; các quận, huyện, thị xã vào cuộc nhanh, quyết liệt, nằm chắc tình hình dịch bệnh; báo chí phát hiện, đưa tin nhanh đến người dân.

Chủ động phòng chống


Dù vậy, Phó Chủ tịch UNBD Thành phố lưu ý không thể chủ quan với dịch bệnh mùa hè, đặc biệt là với dịch sốt xuất huyết, đặc biệt khi đang là mùa mưa và bệnh này chưa có vắc xin phòng ngừa.

“Chúng ta khống chế, kiểm soát được dịch bệnh nhưng chúng ta vẫn phải chủ động phòng, quyết liệt phòng. Mục tiêu là không để tình hình dịch bệnh xảy ra như dịch sởi”.-Phó Chủ tịch nói tại buổi họp.

Vì thế, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu ngành y tế nắm sát tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, có giải pháp chỉ đạo cơ sở kịp thời, trước mắt, tập trung xử lý nơi có nguy cơ cao xuất hiện dịch bệnh mùa hè, với những nơi có ổ dịch rồi, phải tái kiểm tra liên tục để không xuất hiện dịch trở lại; đảm bảo thiết bị, hóa chất, vật tư để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; cung cấp thông tin về diễn biến dịch bệnh cho các lãnh đạo quận, huyện để địa phương nắm bắt chỉ đạo; chỉ đạo các bệnh viện phân tuyến phân luồng, chủ động cứu chữa nếu có ca bệnh tăng lên.

Với các ngành khác như: công thương, xây dựng, nông nghiệp, Phó Chủ tịch yêu cầu chủ động thực hiện các công việc của mình, tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là thức ăn đường phố, nước uống ở các quầy bán hàng. Sở Xây dựng phối hợp với Sở Y tế thường xuyên kiểm tra chất lượng nước trên địa bàn.

Các quận, huyện thị xã cần nắm và quản lý chặt chẽ đối tượng có nguy cơ bị bệnh cao; rà soát đối tượng ở khu dân cư, khu đô thị mới, khu giáp ranh, khu nhà thuê-trọ của lao động tự do; nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn và chủ động phòng ngừa; tuyên truyền vận động để nhân dân cộng tác. “Với trường hợp không hợp tác, có thể công bố trên loa, đài hoặc cưỡng chế thực hiện.”.-Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu lãnh đạo những địa bàn có ca mắc bệnh hoặc có ổ dịch mới phải nhanh chóng xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch sởi được dập tắt, không chủ quan với bệnh mùa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.