Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng đá lạnh khô có an toàn cho trẻ?

Bác sĩ Nguyễn Tiến Minh| 28/07/2014 06:38

Tôi thấy nhiều cửa hàng bán nước giải khát thường mua đá lạnh dạng khô để sử dụng vì loại đá này lâu tan nên không làm loãng vị đồ uống. Xin hỏi bác sĩ tôi có thể mua loại đá này để sử dụng pha đồ uống cho con được không? Anh Minh Quang (Cầu Giấy, Hà Nội)

Tôi thấy nhiều cửa hàng bán nước giải khát thường mua đá lạnh dạng khô để sử dụng vì loại đá này lâu tan nên không làm loãng vị đồ uống. Xin hỏi bác sĩ tôi có thể mua loại đá này để sử dụng pha đồ uống cho con được không?
Anh Minh Quang (Cầu Giấy, Hà Nội)



Loại đá lạnh khô này khác hẳn với đá lạnh thông thường do quy trình sản xuất bằng cách nén khí CO2 với áp suất cao để nó trở thành dạng lỏng, loại bỏ nhiệt trong quá trình nén. Sau đó cho CO2 lỏng giãn nở nhanh. Kết quả là CO2 bị đóng thành băng tuyết và băng tuyết này sẽ được ép thành viên. Nhiệt độ của đá khô vào khoảng (-78,50oC). Khi tan, nó không tan thành nước như đá bình thường mà nó bốc hơi và tỏa ra khí CO2. Đá khô có thể sử dụng cùng với nước giải khát như đá thông thường nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bỏng lạnh, đau đầu chóng mặt nếu hít phải hơi bốc lên. Khi uống hoặc hít phải một lượng khí CO2 lớn sẽ gây độc tố. Nếu trong nhà có chứa đá khô thì khi bốc hơi, khí CO2 do nặng hơn không khí nên nó thường nằm chìm dưới nền nhà mà trẻ con thì hay bò chơi dưới nền nhà do vậy, rất dễ ngộ độc. Đá khô cũng gây kích thích cho vùng da và mắt. Nếu trực tiếp cầm loại đá này hoặc nếu đưa cả viên đá khô vào miệng, ngoài nguy cơ bị ngộ độc, người sử dụng có thể bị lột da lưỡi, lột da tay do bị bỏng lạnh. Do đó, nếu dùng cho trẻ em loại đá này sẽ rất nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng đá lạnh khô có an toàn cho trẻ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.