Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba kịch bản Việt Nam đối phó với dịch bệnh Ebola

Hương Thủy| 07/08/2014 13:21

(HNMO) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh do virus Ebola, Bộ Y tế vừa có quyết định về việc hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do virus Ebola, trong đó, đưa ra 3 tình huống.

Số trường hợp mắc Ebola tăng nhanh. Ảnh; F.N/Vnexpress


Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam, phải giám sát chặt tại cộng đồng và cơ sở y tế đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày, nhằm phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ đầu tiên, chuẩn đoán nhanh, khoanh vùng và xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để, không để lây lan.

Tại cửa khẩu, sử dụng máy đo thân nhiệt, quan sát thể trạng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp nghi ngờ. Tại cộng đồng, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp bệnh thuộc diện diện giám sát.

Tình huống 2: Xác định ca bệnh thâm nhập vào Việt Nam, phát hiện sớm các trường hợp bệnh có liên quan đến ca xâp nhập, xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế tối đa khả năng dịch lan rộng ra cộng đồng. Cần giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp thuộc diện giám sát. Đồng thời, giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của tất cả những người có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh trong vòng 21 ngày kể từ từ lần tiếp xúc cuối cùng.

Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới trong cộng đồng, xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế tối đa khả năng dịch lan rộng trong cộng đồng. Ở các địa phương chưa ghi nhận trường hợp bệnh cần giám sát, điều tra dịch tế, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp ca bệnh nghi ngờ theo định nghĩa ca bệnh.

Ở các ổ dịch đã được xác định, giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp bệnh phát hiện đầu tiên.

Đáng chú ý, trong 3 tình hưống trên, tất cả các trường hợp tử vong nghi do mắc virus Ebola đều phải được điều tra, báo cáo và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, bệnh do virus Ebola là loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong lên tới 90%, xuất hiện đầu tiên tại Sudan vào năm 1976 với hơn 600 người mắc. Điều đáng lo ngại là hiện dịch bên có sự lây lan ngày càng nhanh. Tính tháng 12-2013 đến nay đã có hơn 1.600 người ở 4 quốc gia (Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigieria) mắc Ebola, trong đó có 987 ca tử vong. Đây là vụ dịch lớn nhất của căn bệnh này trong lịch sử 4 thập kỷ qua.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, dịch bệnh phát triển mạnh trong thời gian qua là bởi loại virus Ebola có đặc tính lây nhanh; nơi xảy ra dịch có dân số đông, di biến động qua biên giới; văn hóa, phong tục tập quán tại các nước đang có dịch là chăm sóc người thân bị bệnh tại nhà, người dân không thích sử dụng các dịch vụ y tế hiện đại; thiếu trang, thiết bị và nhân viên y tế cần thiết; chưa có vắc xin phòng chống.

Tại Việt Nam, dịch bệnh Ebola có thể lan thông qua: Công dân Việt Nam đi công tác, học tập trở về từ vùng có dịch; công dân từ các quốc gia khác từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam; người thân, nhân viên y tế chăm sóc, điều trị, tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm virus Ebola; người tiếp xúc với động vật chết do nhiễm, nghi nhiễm virus Ebola...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba kịch bản Việt Nam đối phó với dịch bệnh Ebola

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.