Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam lên kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh Ebola

Thanh Hương| 08/08/2014 13:20

(HNMO) - Cuối ngày 7/8 Bộ Y tế đã ban hành quyết định Kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola tại Việt Nam.

Số ca mắc Ebola gia tăng nhanh. Ảnh: AFP


Theo đó, 3 tình huống giả định được đưa ra là: Tình huống 1: chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam; tình huống 2: xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam; tình huống 3: dịch lây lan trong cộng đồng.

Trong đó, khi tình huống xấu nhất là dịch lây lan trong cộng đồng xảy ra, cần tăng cường giám sát các chùm ca bệnh do virus Ebola tại cộng đồng, áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời; tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch; giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu và khu vực biên giới, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu; tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan bệnh do virus Ebola.

Bên cạnh đó, việc phân tuyến, triển khai bệnh viện vệ tinh để điều trị bệnh nhân nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối phải được thực hiện quyết liệt. Các bệnh viện chủ động mở rộng thu dung, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng thiết lập các bệnh viên dã chiến khi cần thiết.

Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra lây nhiễm sang cán bộ y tế; tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu…

Trên thế giới, dịch bệnh do virus Ebola vẫn đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh. Theo số liệu mới nhất về tình hình dịch bệnh này được Bộ Y tế công bố, từ ngày 2/8 đến 4/8 đã ghi nhận thêm 108 trường hợp mắc mới, trong đó 45 trường hợp tử. Cụ thể, Guinea có 10 ca mắc, 5 ca tử vong, Liberia (48 mắc, 27 tử vong), Nigeria(5 mắc), Sierra Leone (45 mắc, 13 tử vong).

Như vậy,  tính từ cuối năm 2013 đến 4/8/2014, thế giới đã ghi nhận 1.711 trường hợp nhiễm virus Ebola, trong đó có 932 trường hợp tử vong tại 4 nước vùng Tây Phi. Nước có số ca tử vong lớn nhất là Guinea với 363 trường hợp; kế đến là Sierra Leone (286 trường hợp), Liberia (282 tử trường hợp), Nigeria có 1 trường hợp. Điều đáng lo ngại là hiện đã có trên 100 cán bộ y tế lây nhiễm virus Ebola.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh Ebola

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.