Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành khách người Việt về từ vùng dịch ebola sức khỏe bình thường

Thanh Hương| 21/08/2014 22:18

(HNMO) - Hành khách này có tình trạng sức khỏe bình thường, không có sốt, không có biểu hiện triệu chứng của bệnh do virus ebola nên sẽ ra viện vào ngày 22/8.


Tối 21/8, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC), Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã thông tin về trường hợp hành khách người Việt Nam nhập cảnh Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 19/8 và nghi ngờ có sốt.

Việc khai báo y tế tại sân bay được thực hiện đúng quy định


Hành khách này trở về từ Liberia (1 trong 4 nước đang có dịch bệnh do virus ebola) qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã khai báo với cán bộ kiểm dịch y tế đang bị viêm họng và sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị, khoảng 12 giờ trưa cùng ngày hành khách này đã uống thuốc hạ sốt tại sân bay Băng-Cốc trước khi về Việt Nam.

Ngay sau đó, hành khách đã được đưa vào khu vực cách ly tạm thời và được Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hồ Chí Minh theo dõi thân nhiệt 3 giờ/lần. Sau hơn 10 tiếng theo dõi, hành khách này không có sốt và không có triệu chứng nào của bệnh do virus Ebola. “Căn cứ vào tình hình sức khỏe của hành khách trên, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo Bộ Y tế và thống nhất để hành khách đó trở về nhà và hướng dẫn các biện pháp theo dõi, giám sát tại nơi cư trú”- Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC), Cục Y tế dự phòng cho biết.

Tuy nhiên, với ý thức và trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng, lúc 17 giờ ngày 20/8, hành khách này đã đến bệnh viện bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh để được tư vấn và theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Từ lúc nhập viện đến nay, hành khách trong vẫn tình trạng sức khỏe bình thường, không có sốt, không có biểu hiện triệu chứng của bệnh do virus ebola. Vì thế, sáng 22/8, hành khách này sẽ ra viện.

Trước đó, cũng vào ngày 19/8, chuyến bay số hiệu QR964 của hãng hàng không Quatar Airway đi từ Quatar đến Việt Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có 2 hành khách quốc tịch người Nigeria, xuất cảnh từ Nigeria ngày 18/8 ngồi số ghế 25B và 26D có biểu hiện sốt. Ngay lập tức, 2 hành khách trên được chuyển đến khu vực cách ly của bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh để tiến hành cách ly, theo dõi, kiểm tra, chăm sóc sức khỏe theo quy định.

Trong 24 giờ qua theo dõi tại bệnh viện, bệnh nhân không sốt, không có biểu hiệu gì bất thường cũng như không phát hiện các triệu chứng liên quan đến bệnh ebola. Vì vậy, 2 hành khách trên không còn phải cách ly tại bệnh viện mà được chuyển sang các biện pháp theo dõi giám sát tại cộng đồng trong vòng 21 ngày tại nới lưu trú kể từ khi 2 trường hợp này xuất phát từ vòng có dịch.

Có thể nói, đây là những thông tin tốt, Việt Nam đang thành công trong việc ngăn chặn virus ebola xâm nhập. Tuy nhiên, trên thế giới, số người chết vì dịch bệnh này vẫn gia tăng nhanh chóng. Tính đến ngày 18/8, 4 nước Tây phi là Liberia, Guinea, Sierra Leone và Nigeria đã ghi nhận 2.473 trường hợp mắc ebola, trong đó 1.350 trường hợp tử vong kể từ cuối năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành khách người Việt về từ vùng dịch ebola sức khỏe bình thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.