Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến tế bào da người thành tinh trùng

Theo Cẩm Tú| 16/09/2014 09:56

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Stanford đã thành công trong việc lập trình lại tế bào da người và biến chúng thành những tế bào tiền thân của tinh trùng.



Kết quả nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Cell Reports, cho thấy cho thể biến đối tế bào da của nam giới bị vô sinh thành tế bào tinh trùng và có những đặc điểm của tế bào mầm nguyên thủy khi cấy vào chuột.

Tuy quá trình phát triển bị ngừng lại ngay trước khi tạo được tế bào tinh trùng sống có thể thụ tinh cho trứng, song những tin tức này mang lại hy vọng cho gần 9% số nam giới Mỹ bị vô sinh.

Các nhà khoa học đã lấy tế bào da từ 3 người bị vô sinh và xử lý chúng để tạo thành tế bào gốc đa năng (iPSC). Sau đó những tế bào này được đưa vào trong tinh hoàn của chuột thí nghiệm, ở đó chúng phát triển thành các tế bào dạng tế bào mầm (GCLC).

Trước đây các tế bào da từ chuột đã từng được biến đổi để tạo thành tế bào trứng và tinh trùng đủ chức năng và thụ tinh bình thường.

Tuy nhiên, như các tác giả mô tả trong bài viết của mình, những đòi hỏi trong việc sản sinh giao tử ở người còn chưa được hiểu đầy đủ. Giờ đây, mặc dù GCLC chưa thể có chức năng thụ tinh, song các nhà khoa học tin rằng một ngày nào đó có thể sử dụng kỹ thuật này để tạo ra các tế bào sinh sản.

Mô hình thí nghiệm để nghiên cứu sự phát triển tinh trùng

Phát hiện này lần đầu tiên cho thấy có thể sử dụng tế bào lấy từ nam giới gặp vấn đề về sinh sản để tạo ra các tế bào tiền thân của tinh trùng. Năm 2012 một nghiên cứu tương tự tại trường Đại học Pittsburgh có thể gạo được các tế bào dạng tế bào mầm từ nam giới sinh sản bình thường.

"Kết quả của chúng tôi lần đầu tiên mang đến một mô hình thí nghiệm để nghiên cứu sự phát triển của tình trùng," TS. Reijo Pera, nhà nghiên cứu chính cho biết. “Thậm chí có thể ghép các tế bào mầm phát triển từ tế bào gốc trực tiếp vào tinh hoàn của người bị trục trặc sinh tinh”. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng những bé trai ra đời nhờ kỹ thuật này cũng bị sẽ vô sinh di truyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến tế bào da người thành tinh trùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.