Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nếu không ngửi thấy mùi hoa, cá, bạn chỉ còn sống 5 năm

Vân An| 02/10/2014 15:44

(HNMO) - Nếu bạn cảm thấy thức ăn không còn ngon miệng và các mùi vị dường như nhạt hơn, bạn có thể đang bị bệnh nặng.


Trang tin Daily Mail dẫn một nghiên cứu cho biết, những đàn ông và phụ nữ bị mất khứu giác sẽ tiềm ẩn khả năng chết trong vòng 5 năm tới nhiều gấp 6 lần người khác.

Theo các nhà khoa học, việc mất khả năng xác định mùi cá, hoa hồng, da, cam và bạc hà – 5 mùi hương được sử dụng trong thí nghiệm - có thể giúp dự đoán cái chết trong vòng 5 năm tới.

Phát hiện này có vẻ kỳ lạ nhưng khả năng yếu kém về mùi vị của khứu giác làm tăng tỷ lệ tử vong nhiều hơn các trường hợp y khoa khác, trong đó có ung thư.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, mặc dù sự mất cảm giác không trực tiếp gây ra cái chết, nhưng nó là sự “cảnh báo sớm” về một thứ gì đó tồi tệ. Họ tin rằng một xét nghiệm mùi vị đơn giản có thể giúp xác định một người có nguy cơ chết sớm hay không.

Nhà nghiên cứu Jayant Pinto của Đại học Chicago cho biết: "Trong tất cả các giác quan của con người, mùi vị thường bị đánh giá thấp nhất cho đến khi nó biến mất". Nhưng vị chuyên gia người Anh kêu gọi mọi người không nên hoảng sợ và nói rằng nghiên cứu này cần nhiều sự đánh giá sâu hơn.


Trong nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này, hơn 3.000 đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 57-85 đã trải qua xét nghiệm về mùi trong 3 phút. Họ được yêu cầu ngửi mùi hương phát ra từ một chiếc bút và được yêu cầu đưa ra 4 câu trả lời.

Họ đã thực hiện điều này 5 lần. Các loại mùi được sử dụng là bạc hà, cá, cam, hoa hồng và da. Hầu hết những người tham gia thí nghiệm nhận biết được 4 trong số 5 mùi này, có nghĩa là họ có một cảm giác bình thường về mùi vị. Gần 20% chỉ nhận diện được 2-3 mùi - cho thấy một sự tổn thất nhẹ về cảm giác mùi vị. Khoảng 3,5% chỉ nhận biết được 1 mùi, hoặc không cảm nhận được mùi nào – họ được đánh giá là mất khứu giác.

5 năm sau, 430 người đàn ông và phụ nữ đã chết. Những người đã mất khứu giác trong thử nghiệm trên dường như đã có nguy cơ chết cao gấp 6 lần so với những người có khứu giác bình thường.

Phát hiện này có thể được giải thích một phần là do tuổi tác, giới tính và tình trạng kinh tế xã hội. Nhưng ngay cả khi những yếu tố này được tính đến, thì người bị mất khứu giác cũng có khả năng chết cao hơn người bình thường gấp 3 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu không ngửi thấy mùi hoa, cá, bạn chỉ còn sống 5 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.