Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu các bệnh viện diễn tập tình huống tiếp nhận bệnh nhân Ebola

Thu Trang| 20/10/2014 05:52

(HNM) - Sáng 19-10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra công tác đáp ứng điều trị khi có ca bệnh Ebola tại Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới trung ương, nơi vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân nghi có liên quan đến bệnh Ebola.



Bệnh nhân nam đầu tiên (26 tuổi, ở Hà Nội) bị sốt sau khi tiếp xúc với người bệnh ở Nigeria, nhưng sau đó đã được chẩn đoán là sốt virus. Bệnh nhân thứ hai là một nam sinh viên Đại học FPT (22 tuổi, quốc tịch Nigeria), nhập viện do sốt và được chẩn đoán viêm phổi. Hiện nay, cả hai bệnh nhân trên đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Diễn tập xử lý dịch bệnh Ebola tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh: Cao Thắng


PGS-TS Giám đốc Nguyễn Văn Kính cho biết, BV đã chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, khu vực khử khuẩn, các đội điều trị và cấp cứu ngoại viện. Mặt khác, BV cũng đã có phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2, đủ năng lực xét nghiệm Ebola. BV mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ thêm các phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế, trang bị phòng khử khuẩn, tăng cường phòng cách ly lưu động có thể lắp ráp tại chỗ trong thời gian ngắn đề phòng trường hợp có nhiều bệnh nhân Ebola. Phía Bộ Y tế đề nghị BV cập nhật phác đồ điều trị phù hợp với diễn biến của bệnh, trong trường hợp có ca bệnh phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình chống nhiễm khuẩn và khử khuẩn.

Trước sự lo ngại về sự thay đổi đường lây truyền của virus Ebola, tại buổi làm việc, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khẳng định chưa có cơ sở khoa học khẳng định virus lây qua đường hô hấp. Đường lây virus Ebola vẫn là qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết dịch, nhưng nếu người bệnh nôn, ho, hắt hơi mà người tiếp xúc lại bị thương tổn trên da thì cũng có thể bị virus xâm nhập. Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khẳng định sẽ phối hợp và hỗ trợ Việt Nam trong việc phòng chống dịch bệnh này.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các BV được phân công tiếp nhận khi có ca bệnh Ebola phải nâng mức cảnh giác ngay trong tuần này. Thêm vào đó, các BV phải thực hiện diễn tập tình huống tiếp nhận ca bệnh Ebola, bao gồm thực hiện các quy trình về chống nhiễm khuẩn, cách ly, điều trị và mở rộng vùng cách ly, thiết lập BV dã chiến trong tình huống có nhiều bệnh nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu các bệnh viện diễn tập tình huống tiếp nhận bệnh nhân Ebola

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.