Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam tiến tới chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030

Trang Thu| 26/10/2014 06:08

(HNM) - Chiều 25-10, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Chương trình 90-90-90 của Liên hợp quốc hướng tới kết thúc đại dịch AIDS tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã tới dự.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên khởi động Chương trình 90-90-90. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các mục tiêu trong Chương trình 90-90-90 chỉ có thể đạt được với sự chung tay, góp sức không những của chính quyền các cấp mà còn cả sự giúp đỡ từ người thân, hàng xóm láng giềng, cộng đồng, các hội, đoàn thể đối với những người có nguy cơ lây nhiễm HIV, người đã nhiễm và đang điều trị HIV/AIDS.

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi, mọi người phải thấy rằng, đây là trách nhiệm của bản thân, bằng tấm lòng nhân ái, trách nhiệm cùng chung tay thực hiện thành công Chương trình 90-90-90 ở Việt Nam, qua đó góp phần cùng Liên hợp quốc thực hiện chương trình này thành công trên toàn thế giới.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, tỷ lệ người nhiễm HIV mới, số bệnh nhân AIDS, số tử vong đã giảm liên tục trong 7 năm gần đây. Tuy nhiên, mỗi năm, có khoảng 12.000-14.000 người nhiễm HIV mới được phát hiện nhưng các dịch vụ chẩn đoán và điều trị y tế cho người nhiễm HIV mới đáp ứng được 50% nhu cầu. Nguyên nhân là do khó khăn về nguồn nhân lực, tài chính phải phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài và chưa bền vững. Việc thực hiện thành công Chương trình 90-90-90 là nền tảng vững chắc để Việt Nam tiến tới chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tiến tới chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.