Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh

PV| 21/11/2014 21:21

(HNMO) - Trong hơn một thập kỷ qua, khoa học đã có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực chăm sóc trẻ sơ sinh; tuy nhiên tình trạng hạ thân nhiệt và ngạt thở vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và bệnh tật (điển hình như bệnh mù lòa) cho trẻ sơ sinh trên toàn thế giới.


Nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến với chi phí hợp lý, GE Healthcare - doanh nghiệp 18 tỉ đô la Mỹ của tập đoàn General Electric, vừa giới thiệu các thiết bị giúp duy trì sự sống và cải thiện quá trình phát triển của trẻ sơ sinh tại các cơ sở y tế tuyến dưới.

Mặc dù thế giới đã có những tiến bộ vượt bậc trong việc giải quyết tình trạng tử vong ở bà mẹ và trẻ em, nhiều rủi ro vẫn có thể xảy ra cho trẻ sơ sinh trong khoảng thời gian đầu tiên của cuộc đời. Trong tổng số 139 triệu trẻ em được sinh ra hàng năm trên thế giới, 4 triệu trẻ tử vong trong tháng đầu tiên, 3 triệu trẻ tử vong trong tuần đầu tiên và 1 triệu trẻ không thể vượt qua ngày đầu tiên của cuộc đời. Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 12.000 trẻ sơ sinh tử vong trong quá trình sinh nở hoặc ngay trong ngày đầu sau sinh. Tại các quốc gia đang phát triển, nơi có 90% trẻ em được sinh ra trên toàn thế giới, máy thở, giường sưởi ấm và lồng ấp là các thiết bị cứu sinh vô cùng quan trọng.

“Đổi mới khoa học công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh hiện đang rất cao ở Việt Nam và trên thế giới. GE Healthcare luôn đi đầu trong việc mang tới các giải pháp công nghệ dễ tiếp cận này” - Bà Deborah Mayor, Tổng giám đốc khối Chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh của GE Healthcare Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ. “Sinh non, hạ thân nhiệt, ngạt hơi, thiếu tuần hoàn oxy và vàng da là một vài trong số những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong và dị tật cho trẻ sơ sinh. Những trường hợp tử vong và dị tật trong giai đoạn đầu tiên của cuộc đời có thể được can thiệp nếu như trẻ được tiếp cận với cáccông nghệ hiện đại như thiết bị hồi sức, giườngsưởi ấm, máy thở hoặc các thiết bị sử dụng phương pháp điều trị bằng ánh sáng”.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong và bệnh tật cho trẻ sơ sinh là hạ thân nhiệt, khi nhiệt độ cơ thể của trẻ giảm xuống dưới 35oC. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, gần 20 triệu trẻ sơ sinh nhẹ cân được sinh ra mỗi năm, phần lớn tại các nước đang phát triển, rất dễ bị hạ thân nhiệt do lớp mỡ dưới da không đủ dày. Giường sưởi ấm Lullaby Warmer Prime là một thiết bị đáng tin cậy có thể hỗ trợ quá trình điều hòa thân nhiệt cho trẻ sơ sinh tại các trung tâm y tế tuyến cơ sở, thậm chí tại các vùng sâu vùng xa. Bằng cách duy trì nhiệt độ cơ thể thống nhất và ổn định, Lullaby Warmer Prime giúp cứu sống sinh mạng quý giá của trẻ sơ sinh.

Lullaby Warmer Prime được thiết kế để hoạt động trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Hệ thống này có thể vận hành mà không cần máy ổn áp,chịu được biến động điện ápcao khá phổ biến ở các vùng nông thôn của Việt Nam (lên tới 380V), đồng thời giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ (chỉ cần khoảng 154W điện để vận hành máy).

Phút đầu tiên sau sinh là khoảng thời gian quan trọng nhất đối với trẻ sơ sinh. Các bệnh viện cần chuẩn bị sẵn sàng thiết bị cho các trường hợp khẩn cấp như ngạt thở do tắc nghẽn đường hô hấp. Trên toàn cầu, khoảng một phần tư số ca tử vong ở trẻ sơ sinh là do ngạt thở. Lullaby Resus Prime và Lullaby Resus Plus là những thiết bị hồi sức ngạt sau sinh cung cấp oxy cho trẻ. Hai thiết bị này có thể được vận hành bởi các y bác sỹ ở bất kỳ trình độ kỹ năng nào và là hệ thống nhỏ gọn có khả năng cứu sinh ngay tại giường bệnh.

Trên thế giới, ít nhất 50% trẻ em được sinh ra tại các cơ sở y tế có nguồn lực hạn chế hoặc khó tiếp cận tới các thiết bị chăm sóc chất lượng. Tại Việt Nam nói riêng, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong ở khu vực nông thôn cao hơn 50% so với khu vực thành thị. Lullaby của GE Healthcare là cácsản phẩm chăm sóc trẻ sơ sinh đã được phát triển tại Ấn Độ với sự giúp đỡ và đóng góp của các chuyên gia chăm sóc sức khỏetuyến đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.