Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm đau không giải quyết được bệnh khớp

M.B| 18/12/2014 09:33

(HNMO) - Chuyên gia ở Học viện Nghiên cứu bệnh cột sống ở Berlin (Đức) đã chứng minh thuốc giảm đau nhanh là một trong các lý do khiến thoái hóa khớp “nhanh chân” hơn vì thuốc giảm đau càng mạnh, sụn khớp càng mau bị bào mòn do phản ứng phụ khó tránh của thuốc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: suckhoegiadinh.com.vn)


Chỉ giảm đau không giải quyết được vấn đề

Hiện nay không thiếu thuốc đặc hiệu để giảm đau trong bệnh khớp. Một mặt, nhiều loại thuốc đời mới thuộc nhóm không chứa steroid có công hiệu hơn xưa. Nhưng nếu tưởng như thế đã đủ để cầm chân bệnh khớp thì sai. Giảm đau không đồng nghĩa với lành bệnh khớp vì cho dù có giảm được đau trước mắt nhưng tiến trình thoái hóa khớp vẫn ngấm ngầm chiếm “kèo trên”.

Theo BS Lương Lễ Hoàng, xưa nay thầy thuốc chạy quanh đủ kiểu để tìm cách ức chế chất sinh viêm khớp, chất gây đau từ ổ viêm, chất làm rối loạn biến dưỡng đầu xương khiến chỗ dày chỗ mỏng, chất làm cứng bao khớp… nhưng hiệu quả vẫn không như mong muốn chẳng qua vì vấn đề cốt lõi vẫn chưa được giải quyết. Đó là làm sao để sụn khớp đừng mòn, đừng hư tổn. Lý do rất đơn giản. Có giảm đau khéo cách mấy thì khớp vẫn biến dạng, khớp vẫn bị giới hạn vận động nếu sụn khớp bị bào mòn nên xẹp, nên méo khiến khớp mất cấu trúc khỏe mạnh, khớp lệch góc độ bình thường. Nếu coi trọng quan điểm điều trị căn nguyên là có cách nào đó bảo vệ sụn khớp khi chưa mòn, tái tạo sụn khớp khi mới chớm mòn thì thoái hóa khớp không còn là vấn đề nan giải. Kẹt ở chỗ làm sao mang được dưỡng chất cần thiết cho cấu trúc của sụn khớp vào đến nơi mong muốn.

Cấu trúc của sụn là một phức hợp bao gồm mạng lưới collagen mà trên đó trải đều chất đạm. Không nói chi đến trường hợp suy dinh dưỡng, cho dù có tiếp tế cho cơ thể đầy đủ chất đạm thì sụn khớp vẫn sứt mẻ dễ dàng nếu thiếu các sợi collagen, vì khi đó sụn khớp chẳng khác nào công trình xây dựng bề ngoài xem hoành tráng nhưng bên trong bị “rút ruột”!

Đó chính là điểm cốt lõi của toàn bộ vấn đề vì muốn mang collagen vào đến được sụn khớp phải chọn chất có cấu trúc “ăn khớp” với sụn. Có bơm bao nhiêu collagen, loại thuộc nhóm I và III cũng bằng không vì không được khớp dung nạp.

Giải pháp ngăn ngừa

Collagen nên thuốc cho khớp phải thuộc nhóm “vàng ròng không sợ lửa” có tên là UC-II, loại collagen thuộc nhóm II không biến tính được phát minh tại Mỹ có khả năng hấp thu tối ưu qua đường tiêu hóa, bổ sung nguyên liệu tái tạo sụn khớp. Collagen loại này nhờ đó được gắn vào sụn như chìa khóa tra vào đúng ổ khóa.

Nhưng nếu nghĩ chỉ bấy nhiêu đã đủ thì lầm. Muốn chắc chắn hữu ích cho cơ thể, UC-II đồng thời phải được “thử lửa” để xác minh tác dụng vừa giảm đau không phản ứng phụ do cải thiện quá trình viêm gây đau tại khớp, vừa gia tốc tiến trình phục hồi sụn khớp qua công trình nghiên cứu theo đúng tiêu chí khoa học như với mô hình VAS, WOMAC…

Soi rọi ở mức độ sinh học phân tử, người ta thấy UC-II là dưỡng chất sinh học duy nhất kích hoạt được tế bào T-điều hòa, đáp ứng miễn dịch, giúp cơ thể hạn chế quá trình phá hủy sụn khớp tự nhiên của cơ thể. Đồng thời, UC-II thúc đẩy cơ thể tự sửa chữa sụn khớp hư tổn và sản sinh sụn khớp thay thế, giúp giảm đau một cách tự nhiên, từ đó phòng và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp an toàn, hiệu quả.

Mục tiêu giảm đau chỉ để “chữa cháy cầm canh” bởi vụng về ở chỗ khớp bớt đau nhưng khớp vẫn bệnh. Quan trọng và khéo léo hơn nhiều là làm sao cùng lúc bảo vệ, tái tạo sụn khớp để trị bệnh khớp lâu dài, đảm bảo hiệu quả phải đi đôi với an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm đau không giải quyết được bệnh khớp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.