Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người bệnh là trung tâm phục vụ

Thu Trang| 02/02/2015 06:44

(HNM) - Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2015) - Ngày Bác Hồ gửi thư cho ngành y tế với thông điệp


Nghiêm cấm hành vi nhũng nhiễu người bệnh


Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian qua, ngành y tế Thủ đô đã đầu tư, cải tạo một số bệnh viện (BV) như: BV Đa khoa Xanh Pôn, Đan Phượng, Đống Đa, Đức Giang..., đồng thời sửa chữa, nâng cấp khoa khám bệnh của 25/41 BV và 31/41 BV được lắp đặt hệ thống phát số tự động... Nhờ đó, bộ mặt của nhiều BV được thay đổi. Người bệnh đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh được giải quyết các thủ tục nhanh gọn, tránh phiền hà và thời gian chờ đợi được rút ngắn.

Chăm sóc bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Thái Hiền



Tuy nhiên, theo Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Hà Nội Trịnh Huy Toàn, các hoạt động này chưa được duy trì thường xuyên, liên tục và đồng đều ở các đơn vị, đặc biệt vẫn còn có ý kiến phàn nàn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về chất lượng khám, chữa bệnh, nhất là về tinh thần, thái độ và ý thức trách nhiệm của cán bộ y tế. Với quyết tâm không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, ngành y tế Hà Nội đã phát động đợt thi đua tập trung vào 3 nhiệm vụ quan trọng, đó là việc chăm sóc, điều trị và cung cách ứng xử. Các tiêu chí đánh giá kết quả phong trào thi đua sẽ tập trung vào một số chỉ tiêu cụ thể như: Làm tốt công tác tiếp đón, hướng dẫn, giải thích nội quy, quy định của BV và của khoa để người bệnh thực sự yên tâm, tin tưởng; cán bộ y tế phải thăm khám, phát hiện kịp thời những diễn biến bất thường và giải quyết những nhu cầu cần thiết của người bệnh.

Để phong trào đạt hiệu quả, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu giám sát, đôn đốc việc triển khai tại các đơn vị, cơ sở y tế trong toàn ngành, đồng thời tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả, kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, nhân rộng những gương điển hình trong toàn ngành. Không chỉ tập trung vào các giải pháp cải cách hành chính, cải tiến quy trình, thủ tục trong khám bệnh, chữa bệnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật hiện đại mà yêu cầu đặt ra đối với toàn ngành là phải nghiêm túc thực hiện 12 điều y đức, nâng cao kỹ năng giao tiếp. "Cán bộ y tế phải đón tiếp, hướng dẫn và chăm sóc chu đáo cho người bệnh ngay từ khi bước chân vào BV, nghiêm cấm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà người bệnh", Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Trong chương trình công tác của ngành y tế năm 2015, Sở Y tế Hà Nội đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đạt 20 giường bệnh/vạn dân và đạt trên 12,5 bác sĩ/vạn dân; 90% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020; duy trì tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân dưới 10%, hạ 0,2% tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể thấp còi. Song song với đó là thực hiện hiệu quả các chương trình phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS…

Hạn chế tai biến do sai sót chuyên môn

Trong năm qua, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, phúc tra công tác đánh giá chất lượng BV tại 65/67 BV trong và ngoài công lập (bao gồm 41 BV khối công lập và 24 BV khối ngoài công lập). Qua kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các BV đã chủ động thành lập phòng, tổ, mạng lưới quản lý chất lượng BV, đồng thời triển khai các quy định, hướng dẫn chuyên môn trong khám chữa bệnh; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế như xác định chính xác người bệnh, tránh nhầm lẫn khi cung cấp dịch vụ; an toàn trong phẫu thuật, thủ thuật; an toàn trong sử dụng thuốc; phòng ngừa rủi ro, sai sót trong chuyên môn...

Cũng trong năm qua, điều đáng mừng là hoạt động khoa khám bệnh tại các BV đã có nhiều đổi thay, bộ phận tiếp đón được đào tạo, tập huấn về phong cách phục vụ. Thêm vào đó, trang thiết bị phục vụ người bệnh được ưu tiên đầu tư, nâng cấp như: bổ sung ghế chờ khám bệnh, lắp đặt thêm quạt điện, cây nước, bình nước cung cấp nước uống cho người bệnh tại khu vực chờ khám và buồng khám; nhà vệ sinh dành cho người bệnh được quan tâm... Đối với việc đánh giá sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân, các BV đã triển khai lấy ý kiến đóng góp bằng nhiều hình thức như hòm thư góp ý, sổ ghi ý kiến góp ý, điện thoại đường dây nóng... Tuy nhiên, hiện tại cơ sở vật chất của một số BV xuống cấp, mặt bằng chật hẹp nên quy trình chưa được bố trí liên hoàn khám chữa bệnh, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn chưa được bổ sung cập nhật phù hợp với đặc điểm chuyên môn của từng đơn vị.

Phát động phong trào thi đua nhân ngày lễ trọng của ngành, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đề nghị các cơ sở y tế trong thời gian tới cần tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý BV, rà soát lại toàn bộ BV, khoa phòng, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Nhân viên y tế phải đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, nhất là tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn, hạn chế xảy ra các tai biến do sai sót chuyên môn.

Đợt phát động này sẽ được tổng kết và đánh giá vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). Người bệnh hy vọng, phong trào không chạy theo hình thức, hoặc chỉ diễn ra vào một thời điểm nào đó mà sẽ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để ngành y tế Thủ đô hoàn thành tốt sứ mệnh được giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh là trung tâm phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.