Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch sởi có diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước

Thu Trang| 13/02/2015 06:25

(HNM) - Theo thông báo của Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh sởi đang diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 123 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 25 tỉnh, thành phố, trong đó có 35 trường hợp xét nghiệm dương tính với sởi.



Cụ thể, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, 5 tuần đầu năm nay đã ghi nhận một số tỉnh, thành có số mắc sởi cao và có nguy cơ gia tăng, như: Hà Nội (30 ca); TP Hồ Chí Minh (130 ca); Yên Bái (253 ca, trong đó có 1 ca tử vong); Lào Cai (120 ca) và Sơn La (80 ca).

Nhằm tăng cường kiểm soát bệnh dịch, đặc biệt dịch sởi tại các bệnh viện, Cục Quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt việc tổ chức sàng lọc, phân luồng, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc sởi ngay tại khu vực tiếp nhận ban đầu.

Mặt khác, phân công điều dưỡng có kinh nghiệm tiếp đón, sàng lọc người bệnh ngay tại nơi tiếp đón, phát hiện trường hợp nghi mắc sởi để hướng dẫn ngay vào buồng khám sởi tại khoa Khám bệnh; xây dựng quy trình, sơ đồ tiếp nhận, phân loại người bệnh sởi hoặc nghi ngờ sởi tại khu vực khám bệnh; bố trí đơn vị thu nhận người bệnh sởi và nghi ngờ mắc sởi riêng biệt tại khoa Truyền nhiễm và các đơn vị cách ly của các khoa lâm sàng khác trước khi có chẩn đoán xác định sởi. Ngoài ra, nhân viên y tế tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng ngừa chuẩn và phòng lây nhiễm qua đường không khí khi tiếp xúc với người bệnh và hướng dẫn cho người bệnh, người nhà cùng thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dịch sởi có diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.