Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cảnh bảo nguy cơ từ thuốc lá điện tử

Theo Thảo Hương| 26/02/2015 11:09

Thuốc lá điện tử có thể là một công cụ hiệu quả cho người hút thuốc khi muốn từ bỏ thói quen hút thuốc lá, nhưng các quan chức Hoa Kỳ lo ngại rằng thiết bị này cũng đang tạo ra nghiện nicotine trong thanh thiếu niên tại Mỹ.


Thuốc lá điện tử được xem là công cụ đầy hứa hẹn để giúp đỡ những người hút thuốc không thích nghi được với các phương pháp bỏ hút thuốc khác. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều lo ngại trong giới nghiên cứu y học Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học, ở California, ông Wilson Compton, Phó giám đốc Học viện Quốc gia Mỹ về lạm dụng ma túy đã cho biết: "Điều làm chúng tôi quan tâm tới là dữ liệu gần đây nhất của Mỹ cho thấy một tỷ lệ rất cao cách đáng ngạc nhiên về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong giới thanh thiếu niên”.

Theo một cuộc khảo sát hàng năm mới nhất của hơn 40.000 học sinh trung học Mỹ cho thấy, trong tháng trước, 8,7 % học sinh ở độ tuổi 14 đã sử dụng các thuốc lá điện tử, và các thiết bị cung cấp nicotine bóc hơi theo dạng tương tự.

Và số lượng tiêu thụ càng tăng theo tuổi: 16,2 % ở độ tuổi 16 và 17,1 % ở độ tuổi 18 tuổi. "Đó là một điều đáng quan tâm vì đây có thể là một con đường mới để thanh thiếu niên có thể tiếp xúc với nicotine dễ dàng và ít bị ngăn cản hơn", ông Compton nói.

Trong nghiên cứu của 40.000 thanh thiếu niên Mỹ, chỉ có 4 % độ tuổi 14, 7% độ tuổi 16 và 14 % độ tuổi 18 đã hút thuốc lá thực sự trong tháng trước.

Trong những tháng gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử của giới trẻ không hút thuốc lá đã tăng gấp ba lần so với khoảng thời gian 2011-2013, và cảnh báo rằng nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ vị thành niên.

Trung Tâm Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào tháng Tư đề xuất hạn chế trên 2 tỷ doanh thu sản lượng của thuốc lá điện tử trên toàn quốc, chẳng hạn như yêu cầu giới hạn độ tuổi người sử dụng.

“Nicotine có thể gây hại đến não đang phát triển, vì vậy tốt nhất nếu người trẻ nên tránh xa", Deborah Arnott, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận về Sức khỏe và Thuốc lá của Vương Quốc Anh (ASH) cho biết.

"Cho đến nay tại Anh và Mỹ, tỷ lệ hút thuốc lá đang ngày một giảm hơn,nhưng việc sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng. Điều này sẽ không thành vấn đề nếu một người hoàn toàn không hút và chỉ bắt đầu hút thuốc lá điện tử và làm quen với nicotine”, Arnott cho biết thêm.

Trong nghiên cứu của 40.000 thanh thiếu niên Mỹ, chỉ có 4% độ tuổi 14, 7% độ tuổi 16 và 14 % độ tuổi 18 đã hút thuốc lá thực sự trong tháng trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh bảo nguy cơ từ thuốc lá điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.