Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé đi ngoài nhiều hơn khi ăn bổ sung

Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi| 27/02/2015 11:09

Con gái tôi 7 tháng tuổi, nặng 8,2 kg. 5 tháng đầu, cháu bú sữa mẹ gần như hoàn toàn (một tháng chỉ uống sữa ngoài 2 lần, mỗi lần 60 ml).

Trong thời gian đó, cháu đi đại tiện một lần một ngày, phân bình thường. Từ tháng thứ 5, do mẹ phải đi làm nên cháu uống thêm sữa ngoài nhiều hơn. Từ 5 tháng rưỡi cháu ăn thêm bột. Hiện giờ, ngày cháu ăn 3 bữa bột, mỗi bữa khoảng 100 ml; 5 bữa sữa, mỗi bữa khoảng 60 ml và bú thêm sữa mẹ. Cháu đi đại tiện 4-5 lần một ngày, phân bình thường (có lúc sệt, có lúc thành khuôn, màu vàng..). Cháu chưa mọc răng nào. Tôi rất lo lắng, liệu hệ tiêu hóa của bé có vấn đề gì không? Tại sao giữa bú mẹ hoàn toàn và ăn dặm lại có những biểu hiện khác nhau vậy, nhất là số lần đại tiện nhiều hơn hẳn. Xin cảm ơn bác sĩ. (Thanh Hòa)

Ảnh minh họa: Aliveandthrive.org.


Trả lời

Chào bạn,

Bé gái 7 tháng tuổi của bạn có cân nặng ở mức trung bình cao. Bình thường với trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, khi đi ngoài phân hoa cà hoa cải, mùi hơi chua, bé có thể đi 2-4 lần, có bé 5-6 lần. Khi bé ăn sữa công thức, số lần đi ngoài thường ít hơn nhưng số lượng phân nhiều hơn, mùi thối, phân đặc hơn hoặc thành khuôn, có khi táo bón nếu uống sữa không phù hợp với bé.

Sở dĩ có sự khác biệt về phân như vậy vì sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo, dễ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn sữa công thức nên số lượng phân ít hơn sữa công thức. Hiện tại bé vừa bú mẹ, uống thêm sữa công thức và ăn bổ sung với thức ăn đa dạng và ăn nhiều hơn thì việc bé đi ngoài phân sệt, mềm, có khuôn màu vàng và nhiều hơn là bình thường. Tuy nhiên bạn có thể tập cho bé đi ngoài giờ nhất định, mỗi lần đi ngoài có thể kéo dài thời gian hơn, tránh hiện tượng đi ngoài vặt.

Bé 7 tháng chưa mọc răng, nếu không kèm theo các biểu hiện của thiếu canxi, đe dọa còi xương (như chiều cao thấp, ra nhiều mồ hôi trộm, rụng tóc, ngủ không yên giấc, thóp rộng…) và trong gia đình bố, mẹ trước đây cũng mọc răng chậm mà vẫn phát triển thì không cần lo lắng đâu bạn ạ. Có thể 1-2 tháng nữa bé sẽ mọc răng. Còn nếu bé chậm mọc răng kèm theo các triệu chứng trên thì bạn nên cho bé đi khám dinh dưỡng sớm để điều chỉnh chế độ ăn, chăm sóc, bổ sung thêm canxi, vitamin D, kẽm và một số khoáng chất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé đi ngoài nhiều hơn khi ăn bổ sung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.