Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vui Xuân quá đà, lá gan… gánh họa

PV| 02/03/2015 14:37

Năm nào cũng vậy, vào dịp lễ, Tết thì lượng rượu, bia được tiêu thụ tăng đột biến. Vì thế, sau những ngày nô nức đón Tết Ất Mùi, nhiều người trở lại làm việc với mối lo lắng về hậu quả của việc uống quá nhiều rượu bia trong dịp Tết vừa qua...


Bơ phờ vì… bia rượu ngày xuân

Tết đến, xuân về là dịp đặc biệt nên để tăng thêm không khí vui vẻ trong những ngày này, mọi người đều mời nhau, chúc nhau ly rượu. Nhưng sự lạm dụng rượu bia trong dịp Tết đã để lại nhiều hệ lụy.

Theo các thống kê, trong chín ngày nghỉ Tết vừa qua, tai nạn giao thông đã làm 317 người tử vong và bị thương 509 người, cùng với đó là hơn 6.200 người phải nhập viện do ẩu đả và 15 người tử vong. Những con số đáng buồn này đều xuất phát từ nguyên nhân chính do say rượu bia dẫn đến không làm chủ được hành vi.

Trong khi đó, dịp Tết Ất Mùi, khoảng 200 triệu lít bia rượu đã được cung cấp cho người dân Hà Nội và TP.HCM cũng ước đoán, sản lượng bia trên địa bàn tăng 30% so với bình thường. Số lượng rượu bia này, phần nào nói lên những hậu quả nhãn tiền mà “ma men” gây ra, tuy nhiên có những hậu quả chết người thầm lặng không thấy ngay nhưng vô cùng đáng lo ngại là ảnh hưởng của rượu bia tới sức khỏe.

Bia rượu ngày xuân khiến nhiều “đấng nam nhi” bơ phờ, mệt mỏi.


Vẫn còn uể oải sau những bữa “nhậu tới bến” vừa qua, anh Đỗ Minh Tuấn, ở Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: “Tôi cũng biết về tác hại của bia rượu đối với sức khỏe, nhưng không thể tránh khỏi sử dụng rượu bia, đặc biết là mấy ngày tết vừa rồi. Đi đến đâu cũng được mời uống bởi với những cuộc hội ngộ cùng gia đình, những cuộc gặp gỡ bạn bè, rượu bia làm cho không khí thêm vui vẻ, đầm ấm”.

Thậm chí việc uống rượu bia kéo dài đến những ngày sau Tết, khi không khí gặp mặt đầu năm rộn ràng ở các cơ quan, công sở. Mùng 8 Tết, anh Nguyễn Phúc Long, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội kể, anh chưa tỉnh trận rượu trước thì đã được mời bữa nhậu sau. “Cả tuần qua tôi uống cả ngày, có khi uống rượu có khi uống bia bởi khi được mời uống dịp năm mới thì rất khó từ chối, mọi người đều nói chén rượu đầu xuân phải uống lấy may. Uống nhiều nên người cứ mệt mỏi, nôn nao”.

Phải sử dụng nhiều bia rượu trong dịp Tết không chỉ là nỗi lo của riêng anh Tuấn, anh Long mà còn là nỗi ám ảnh của rất nhiều “đấng nam nhi” khác. Bên cạnh những hậu quả thấy ngay trước mắt thì số lượng rượu, bia được hấp thụ tăng cao là nguyên nhân chính khiến lá gan bị tổn thương và sức khỏe người sử dụng bị suy giảm.

Bảo vệ lá gan khi uống nhiều rượu bia

Lá gan được ví như quả tim thứ hai, thực hiện nhiều chức năng quan trọng cho cơ thể. Gan tham gia vào các hoạt động sống trong cơ thể như tiêu hóa thức ăn, chuyển hóa các chất, quá trình đông máu, sản sinh hồng cầu. Nếu ví cơ thể con người là một bộ máy thải độc tự nhiên thì gan chính là trung tâm giải độc của cỗ máy đó. Gan thực hiện các phản ứng biến đổi độc tố thành những chất mà cơ thể có thể loại bỏ một cách dễ dàng.

90% lượng rượu bia khi uống vào cơ thể được chuyển hóa tại gan nhưng gan chỉ có thể chuyển hóa một lượng rượu vừa phải trong một thời gian ngắn. Vì vậy, việc sử dụng nhiều và liên tục rượu bia khiến gan không kịp chuyển hóa hết thì chất ethanol có trong rượu bia, biến đổi thành Acetaldehyde rất độc, gây viêm và tiêu tế bào gan.

Các nghiên cứu đã khẳng định, uống nhiều bia rượu sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan, gan nhiễm mỡ, lâu dần gây tổn thương tế bào gan dẫn đến viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Vẫn biết, việc uống rượu bia, nhất là trong dịp Tết thì không tránh khỏi nên để hạn chế tác hại của rượu bia và đảm bảo sức khỏe, chúng ta có thể tự bảo vệ gan của mình một cách đơn giản từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Chẳng hạn như: ăn uống hợp lý, ngủ sớm và ngủ đúng giờ; sử dụng các thảo dược có công năng bảo vệ gan như: Actiso, rau đắng đất, bìm bìm biếc, diệp hạ châu, cây kế sữa…

Mong rằng, xuân này, mỗi người chủ động nhắc nhở bản thân sử dụng rượu bia ở mức độ chừng mực. Bên cạnh đó, quan tâm tới việc bảo vệ lá gan và sức khỏe của mình để niềm vui xuân được trọn vẹn.

Ra đời từ công thức kết hợp tối ưu 3 vị thuốc là Actiso, Rau đắng đất, Bìm bìm biếc, Boganic là thuốc bổ gan hàng đầu thị trường hiện nay với tác dụng bổ gan, giải độc, mát gan. Nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cho thấy Boganic “cải thiện rõ rệt” các triệu chứng suy giảm chức năng gan, viêm gan, ăn kém, khó tiêu, đầy bụng, da xạm vàng, nước tiểu vàng, đau hạ sườn phải.

Boganic của Traphaco đã được bình chọn là “Ngôi sao thuốc Việt”.

Nhóm nghiên cứu cho biết, Boganic giúp hạ men gan với tỉ lệ lui bệnh 67% sau 10 ngày dùng. Boganic được sử dụng tại hơn 500 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc và là người bạn đồng hành thân thiết giúp gan khỏe mạnh.

Công trình “Nghiên cứu sản xuất thuốc bổ gan giải độc Boganic từ dược liệu Việt Nam” đã đạt giải nhất VIFOTEC - giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ năm 2010.

Ngày 2/6/2014, Boganic đã được bình chọn là “Ngôi sao thuốc Việt” - giải thưởng uy tín của Bộ Y tế.

Ba vị thuốc quí Actiso, Rau đắng đất, Bìm bìm biếc đã được Cục Quản lý Y dược cổ truyền - Bộ Y tế công nhận dược liệu sản xuất theo tiêu chuẩn GACP - WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc).
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vui Xuân quá đà, lá gan… gánh họa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.