Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng trong mùa đông-xuân

Xuân Dũng| 03/03/2015 15:55

(HNMO) - Chiều 3-3, theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thời tiết như hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho một số dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh, đặc biệt là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa như: sởi, rubella, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1,



Thống kê trong tháng 2/2015, trên cả nước không ghi nhận ca mắc mới cúm A/H5N1 nhưng ghi nhận gần 3.800 trường hợp TCM, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại tỉnh Hậu Giang. Như vậy, tích lũy từ đầu năm 2015, cả nước ghi nhận hơn 5.300 trường hợp mắc TCM với 2 trường hợp tử vong tại tỉnh Đồng Tháp và Hậu Giang. So với cùng kỳ năm 2014, số mắc TCM trên cả nước giảm 11,1 % nhưng số tử vong lại tăng 1 trường hợp. Đáng lưu ý, số ca mắc SXH hiện đang gia tăng trong khi cho đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 5.200 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) tại 38 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 trường hợp tử vong tại tỉnh Đồng Tháp, Đồng Nai và Long An. So với cùng kỳ năm 2014, số mắc tăng 27,1% và số tử vong tăng 2 trường hợp. Riêng trong tháng 2/2015, số ca mắc SXH trên cả nước là 3.640 trường hợp với 2 trường hợp tử vong.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, để phòng bệnh, người dân cần lưu ý đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thường xuyên diệt loăng quăng, bọ gậy; thau rửa dụng cụ chứa nước. Mặt khác, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa… Trong tháng 3 này, Cục Y tế dự phòng tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế để có chỉ đạo kịp thời, không để dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam đặc biệt là bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A/H7N9 và không để các dịch bệnh trong nước như: TCM, SXH, sởi… bùng phát, đồng thời tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố trọng điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng trong mùa đông-xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.