Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên phẫu thuật thay đoạn tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhi ung thư

Hương Thủy| 05/03/2015 15:18

(HNMO) – Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã phối hợp với bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia vừa phẫu thuật thành công thay đoạn tĩnh mạch chủ dưới, và cắt khối u cho bé Hoàng Văn Trường (5 tuổi, Nghệ An) bị ung thư thận.


Thông tin được đăng tải trên website của Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 5/3 cho biết, ngày 9/2 vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã phối hợp với bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia đã phẫu thuật thành công thay đoạn tĩnh mạch chủ dưới và cắt khối u cho bé Hoàng Văn Trường (5 tuổi, Nghệ An) bị ung thư thận. Bé Trường là bệnh nhi đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng kỹ thuật này. Kết quả điều trị đã mở ra cơ hội mới cho các bệnh nhi ung thư có di căn phức tạp.

Cháu Trường sau phẫu thuật (ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương)


Cháu Hoàng Văn Trường được Bệnh viện Nhi Nghệ An chẩn đoán có khối u thận phải. Tháng 6/2012, cháu được phẫu thuật cắt bỏ khối u và thận phải tại Bệnh viện Nhi Nghệ An. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy, khối u có độ ác tính không cao (u trung mô phôi) nên chưa cần điều trị hóa chất. Sau mổ hơn một năm, cháu lại bị đau bụng và được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương vào tháng 3/2014. Kết quả siêu âm và chụp CT tại đây cho thấy, khối u đã tái phát tại chỗ và di căn đến tĩnh mạch chủ dưới. Đây là dạng ung thư có độ ác tính cao, cần điều trị hóa chất.

 Để tạo điều kiện cho bé Trường được tiếp tục điều trị hóa chất, các cán bộ y tế Khoa Ung bướu và phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Trung ương đã nỗ lực vận động, tìm kiếm nguồn tài trợ từ Quĩ Cuộc chạy vì trẻ em và các nhà hảo tâm do gia đình em thuộc diện hộ nghèo của Nghệ An.

Sau điều trị hóa chất, kích thước khối u giảm rõ rệt. Các bác sĩ xác định cơ hội khỏi bệnh vẫn còn nếu cháu bé được phẫu thuật cắt bỏ triệt để tổn thương (kể cả đoạn tĩnh mạch chủ dưới bị thâm nhiễm u) và kết hợp xạ trị sau mổ.

Sau hội chẩn toàn viện giữa các chuyên khoa Ung bướu, Ngoại, Gây mê hồi sức, Hồi sức ngoại, Chẩn đoán hình ảnh, Giải phẫu bệnh, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt khối u và thay đoạn mạch bị tổn thương.

Xác định đây là ca phẫu thuật khó khăn, rất ít trung tâm điều trị ung thư tại các nước đang phát triển làm được và bệnh nhân có thể tử vong trên bàn mổ, Bệnh viện Nhi Trung ương đã mời TS Dương Đức Hùng, Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch Viện Tim quốc gia hỗ trợ kỹ thuật ca mổ phức tạp này.

Ngày 9/2 vừa qua, TS Dương Đức Hùng cùng các phẫu thuật viên Bệnh viện Nhi Trung ương đã cắt thành công toàn bộ khối u và thay đoạn tĩnh mạch chủ dưới bị tổn thương.

2 tuần sau phẫu thuật, bé Trường đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Hiện nay, bệnh nhi  này vẫn tiếp tục được xạ trị theo phác đồ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên phẫu thuật thay đoạn tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhi ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.