Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nuôi trẻ bằng sữa mẹ giúp tăng chỉ số IQ

Loan Vũ| 18/03/2015 16:53

(HNMO) - Theo BBC đưa tin trong một nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra những đứa trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn so với những đứa trẻ khác.


Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu theo dõi sự phát triển của gần 3.500 trẻ sơ sinh ở Brazil, thuộc tất cả các tầng lớp xã hội, và nhận thấy rằng những đứa trẻ được nuôi bằng sữa mẹ liên tục ghi điểm cao hơn trong bài kiểm tra IQ như người lớn.


Các chuyên gia nói rằng kết quả của nghiên cứu này muốn mang tới một lời khuyên rằng trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu.

Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học liên bang Pelotas ở Brazil, được công bố trên tạp chí The Lancet số ra ngày 17/3.

Về những phát hiện được công bố trong tạp chí The Lancet y tế toàn cầu, họ nhấn mạnh có nhiều yếu tố khác ngoài việc cho con bú sữa mẹ có thể tác động vào trí thông minh của trẻ, các nhà nghiên cứu đã cố gắng loại trừ một số yếu tố gây nhiễu chính, chẳng hạn như trình độ học vấn của người mẹ, thu nhập gia đình khi đứa trẻ được sinh ra và trọng lượng lúc mới sinh của trẻ...

Tiến sĩ Bernardo Lessa Horta, từ Đại học liên bang Pelotas tại Brazil, cho biết nghiên cứu của mình cung cấp một cái nhìn sâu sắc và độc đáo, vì việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ được nghiên cứu đều trên tất cả các tầng lớp của xã hội, chứ không phải chỉ được thực hành bởi những người giàu có và có học thức cao.

Cũng theo nghiên cứu, trình độ học vấn và thu nhập của người mẹ ít tác động tới khả năng phát triển não bộ của trẻ thông qua việc cho bú.

Hầu hết các trẻ sơ sinh, không phân biệt tầng lớp xã hội, được cho bú mẹ, một số được bú mẹ ít hơn một tháng và một số khác thì lại được bú mẹ trong hơn một năm. Những đứa trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ thường có chỉ số IQ cao hơn và kiếm được nhiều tiền hơn so với những đứa trẻ khác khi trưởng thành.

Bà Tiến sĩ Bernando Lessa Horta, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích sữa mẹ giúp tăng chỉ số IQ ở trẻ là trong sữa mẹ có các axít béo bão hòa (DHAs) cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Bà nhấn mạnh kết quả nghiên cứu là thêm một bằng chứng nữa về việc nuôi con bằng sữa mẹ càng lâu càng tốt.

Nhưng các chuyên gia cũng nói rằng kết quả nghiên cứu không thể xác nhận điều này một cách chính xác nhất và cần nghiên cứu nhiều hơn để có thể tìm ra được mối liên hệ giữa việc cho con bú và trí thông minh của trẻ khi trưởng thành.

Kevin Fenton, Giám đốc Trung tâm sức khỏe và phúc lợi, y tế công cộng của Anh, cho biết đã có bằng chứng mạnh mẽ rằng bú sữa mẹ đem lại một số lợi ích về sức khỏe cho trẻ sơ sinh, ví dụ như giảm hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa ở trẻ sơ sinh.

Ông nói thêm: “Lời khuyên của PHE là bú mẹ hoàn toàn trong khoảng sáu tháng đầu đời để đem lại lợi ích cho sức khỏe của trẻ sơ sinh”.

Tiến sĩ Colin Michie, Chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng sức khỏe trẻ em (Anh), cho biết: “Đã có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc con bú và chỉ số IQ trong những năm qua, tuy nhiên bên cạnh đó nó cũng đặt ra nhiều thách thức hơn”.

Điều quan trọng là kết quả cho thấy những đứa trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong một năm đầu đời có điểm IQ cao, con đường học vấn dài hơn và thu nhập cao hơn khi ở tuổi 30, so với những trẻ chỉ được bú sữa mẹ chưa đầy một tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi trẻ bằng sữa mẹ giúp tăng chỉ số IQ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.