Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét nghiệm máu nhanh chóng để tránh lạm dụng kháng sinh

Nguyễn Thị Nhung| 19/03/2015 13:29

(HNMO) - Nghiên cứu trên tạp chí PloS One của Mỹ cho biết, một phương pháp xét nghiệm máu mới có thể giúp các bác sĩ biết nguyên nhân gây ra nhiễm trùng là do vi khuẩn hay virus chỉ trong vòng 2 giờ.


Giáo sư Jonathan Ball, một chuyên gia về virus tại Đại học Nottingham, cho biết, sớm xác định được nguyên nhân nhiễm trùng là do virus hay vi khuẩn thực sự rất quan trọng. Điều này giúp người bệnh giảm thiểu được việc sử dụng thuốc kháng sinh không cần thiết.

Tuy nhiên, nó vẫn đang trong giai đoạn thí nghiệm. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.


Kháng sinh được dùng để chữa bệnh do nhiễm vi khuẩn nhưng không thể đối phó với virus nên không cần sử dụng kháng sinh khi nhiễm virus. Hiện nay, các bác sĩ phải đối mặt với một số thách thức khi tìm hiểu nguyên nhân gây ra gây bệnh để đưa ra giải pháp điều trị tốt nhất. Thông thường các bác sĩ phải lấy mẫu, sau đó tiến hành các thí nhiệm trong nhiều ngày.

Kết quả cho thấy, đôi khi dùng thuốc kháng sinh để ngăn chặn vi khuẩn là lạm dụng. Ngược lại một số bệnh nhân, những người thực sự cần thuốc kháng sinh thì lại không được dùng sớm.

Nhóm các nhà khoa học từ một số trung tâm y tế ở Israel đã hợp tác với công ty MeMed, phát triển các thử nghiệm mới.

Phân tích mẫu máu của hơn 300 bệnh nhân bị nghi ngờ có nhiễm trùng, họ thấy rằng có thể xác định một cách chính xác bệnh nhân nhiễm trùng do vi khuẩn hay virus trong hầu hết các trường hợp.

Eran Eden, của MeMed cho biết: Các thử nghiệm là chính xác. Đối với hầu hết bệnh nhân, có thể biết các nhiễm trùng được gây ra bởi vi khuẩn hay virus trong vòng 2 giờ. Tuy nó không thể thay thế chẩn đoán của bác sĩ, nhưng nó là phương pháp tốt hơn cả so với các xét nghiệm đang được sử dụng hiện nay.

Điều quan trọng là xem trong tương lai phương pháp này được áp dụng như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét nghiệm máu nhanh chóng để tránh lạm dụng kháng sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.