Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trẻ tử vong sau tiêm chủng tại Bắc Giang: Do mắc bệnh tim bẩm sinh

T.H| 25/04/2015 14:38

(HNMO) - Ngày 22/4 vừa qua, một trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem - OPV ở trẻ nữ 2,5 tháng tuổi tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra.


Thông tin được Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cung cấp trên website cho biết, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem và uống OPV lần 1 lúc 8 giờ 30 ngày 21/4/ tại Trạm Y tế xã Mai Trung. Cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế như khám sàng lọc trước tiêm, có phiếu khám sàng lọc. Sau đó trẻ được tiêm theo đúng quy trình tiêm chủng, được theo dõi 30 phút tại trạm và không có biểu hiện bất thường. Trẻ được tư vấn chăm sóc tại nhà trong vòng 24 giờ sau tiêm.

Tuy nhiên khoảng 4 giờ 30 phút sáng ngày 22/4, trẻ có biểu hiện quấy khóc nhưng vẫn bú bình thường. Đến 5 giờ cùng ngày trẻ có biểu hiện lơ mơ, khó thở, da niêm mạc nhợt nhạt, được đưa tới nhà cán bộ công tác tại trạm Y tế xã Mai Trung lúc 6 giờ 5 phút và được đề nghị chuyển ngay tới Bệnh viện đa khoa huyện Hiệp Hòa lúc 6 giờ 30 phút. Tại đây, cháu được khám và xác định trẻ đã tử vong.

Được biết, cùng ngày tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 9.371 trẻ được tiêm vắc xin Quinvaxem - OPV, các trẻ đều có sức khỏe ổn định.

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế tỉnh Bắc Giang đã tiến hành điều tra nguyên nhân và tổ chức họp với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia của Dự án Tiêm chủng mở rộng, Bệnh viện Nhi Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng kết luận: trẻ tử vong do trùng hợp ngẫu nhiên trên bệnh nhân tim bẩm sinh, nguy cơ cao dẫn tới tử vong.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ tử vong sau tiêm chủng tại Bắc Giang: Do mắc bệnh tim bẩm sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.