Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến chứng thường gặp khi trẻ bị ho và cảm lạnh

Bác sĩ Trần Thu Thủy| 27/04/2015 06:55

Thời tiết nóng lạnh thất thường những ngày qua khiến con tôi bị ho và cảm lạnh. Xin hỏi bác sĩ, nếu trẻ bị ho và cảm lạnh kéo dài có dẫn tới các biến chứng nguy hại không? Chị Thu Hà (Long Biên, Hà Nội)

Thời tiết nóng lạnh thất thường những ngày qua khiến con tôi bị ho và cảm lạnh. Xin hỏi bác sĩ, nếu trẻ bị ho và cảm lạnh kéo dài có dẫn tới các biến chứng nguy hại không?
Chị Thu Hà (Long Biên, Hà Nội)



Các biến chứng thường gặp khi trẻ bị ho và cảm lạnh thường thấy gồm: Viêm tai, viêm xoang, viêm phế quản và viêm phổi. Trẻ có thể bị ù tai và đau tai nhẹ. Đó là do hiện tượng ứ đọng chất dịch trong khoang tai giữa (nằm sau màng nhĩ). Nếu bé kêu đau tai vừa phải, không liên tục, hoặc ù tai, có thể bé chưa bị viêm tai. Nếu đau ở mức độ trung bình và nặng thì cần đi khám bác sĩ. Còn biến chứng viêm xoang xuất hiện khi vi khuẩn trong khoang xoang gần mũi tích tụ đủ để chiếm quyền kiểm soát và gây nhiễm trùng. Các biểu hiện của viêm xoang bao gồm: Chảy nước mũi xanh hơn 10 ngày, cảm giác đau hay tức mạnh ở sau hay quanh mắt, ở trán và má, mắt có dử, ho, sốt, mệt mỏi và hơi thở có mùi do tình trạng chảy dịch ở sau mũi. Còn với viêm phế quản, trẻ sẽ có biểu hiện ho có đờm. Đây có thể là biểu hiện của cảm lạnh do virus, cần nghĩ tới viêm phế quản do vi khuẩn khi có thêm các triệu chứng sau: Sốt hơn 5 ngày hoặc đau ngực, nhất là khi ho, thở nhanh và thở rít. Với biến chứng viêm phổi, bệnh xuất hiện khi vi khuẩn tăng trưởng quá mức ở chất nhầy tại phổi. Chính vì vậy, việc giúp trẻ bị cảm ho để tống đờm ra ngoài là rất cần thiết. Các bậc phụ huynh nên nghĩ đến biến chứng viêm phổi sau cảm lạnh khi trẻ có biểu hiện sốt trên 38,3 độ C kéo dài hơn 5 ngày. Tuy nhiên, nếu trẻ sốt nhẹ hơn nhưng đi kèm các dấu hiệu dưới đây thì vẫn nên đi khám bác sĩ. Trong đa số trường hợp (không phải tất cả), trẻ bị viêm phổi do vi khuẩn sẽ sốt cao hơn 39 độ C, khó thở (gồm: Thở nhanh, thở gắng sức, vai di chuyển theo nhịp thở, co rút hõm ức hay khoang liên sườn) hay trẻ kêu đau ở một vùng nào đó trên ngực... Nếu trong đợt cảm lạnh, trẻ có những biểu hiện bệnh trên cần đi khám bác sĩ ngay lập tức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến chứng thường gặp khi trẻ bị ho và cảm lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.