Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phục hồi sức khỏe sau kỳ nghỉ dài

Bác sĩ Chu Thanh Hương| 04/05/2015 06:43

(HNM) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 6 ngày qua, tôi có tổ chức cho cả gia đình đi du lịch. Do ăn uống, sinh hoạt thất thường, di chuyển nhiều nên cả người lớn và trẻ nhỏ đều có dấu hiệu mệt mỏi. Xin hỏi bác sĩ, cách nào phục hồi sức khỏe của cả gia đình sau kỳ nghỉ?

Chị Kim Dung(ở Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội)

- Kỳ nghỉ lễ dài cũng khiến mọi người dễ ốm, mệt do sinh hoạt đảo lộn, đặc biệt là trẻ nhỏ. Hoạt động vui chơi nhiều trong không khí mùa hè nóng nực khiến cơ thể dễ bị mất nước do toát mồ hôi.

Ảnh minh họa từ internet


Để phục hồi sức khỏe có thể dùng các loại quả giàu vitamin C và nước cam, quýt, dưa hấu, nước dừa, chuối, táo, xoài... Bổ sung các loại thức ăn giàu protein, như: Trứng, thịt, cá và các loại rau xanh. Hàm lượng protein cao tốt cho cơ bắp, bổ sung năng lượng đã mất. Một số loại cháo rất tốt là cháo tỏi, cháo gừng, cháo bột ngô… cũng sẽ giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi. Mặt khác, việc bổ sung thêm các gia vị hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo. Các thực phẩm khác như cá, rong biển, ốc, hến cũng giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể.

Ngoài ra, nước uống cũng là yếu tố quan trọng ngăn ngừa sự mất nước và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bởi vậy, các bà mẹ nên chọn các loại thức ăn chống mệt mỏi, suy nhược cơ thể và giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng cả gia đình. Bên cạnh đó, cơ thể cũng cần được bổ sung các sản phẩm chứa men vi sinh vật như: Men sống hay sữa chua và uống đủ 1,5 lít nước một ngày. Những ngày nghỉ, ngày lễ nhiều gia đình sẽ ăn uống thất thường, thức khuya, chơi đêm sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt…

Do đó, hết kỳ nghỉ lễ nên tập lại thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ hồi phục sức lực nhanh cho ngày làm việc mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phục hồi sức khỏe sau kỳ nghỉ dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.