Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn các loại hạt giàu protein có thể đánh bại bệnh béo phì

Phạm Hường| 23/05/2015 09:12

(HNMO) - Một nghiên cứu vừa tiết lộ, trong ngày nên ăn thực phẩm giàu protein và đậu nành vào buổi chiều sẽ giúp làm dịu cơn đói, do đó có thể giúp đỡ bạn trong cuộc chiến chống lại bệnh béo phì. Không chỉ người trưởng thành mà đối với trẻ em cũng có tác dụng.


Ăn vặt vào buổi chiều đặc biệt là các loại hạt giàu protein hoặc các loại thực phẩm giàu đậu nành sẽ làm giảm cơn đói.

Nó cũng làm chậm cảm giác thèm ăn từ đó làm giảm khả năng ăn các loại thực phẩm không lành mạnh.

Tiến sĩ Heather Leidy, từ Đại học Missouri, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng ăn đồ ăn nhẹ giàu protein vào buổi chiều sẽ giúp thanh thiếu niên nâng cao chất lượng bữa ăn cũng như kiểm soát sự thèm ăn”.


Thanh thiếu niên ăn nhẹ đồ giàu protein hoặc đậu nành vào buổi chiều ít có khả năng ăn các loại thực phẩm chất béo-laden vào buổi tối.



'Bữa ăn tiêu chuẩn có xu hướng hấp thụ đường cho trẻ em lứa tuổi này - đặc biệt là từ giữa trưa đến chiều tối. Khi ăn đồ ăn nhẹ giàu protein vào buổi chiều, chúng ít có khả năng sẽ ăn đồ ăn nhẹ không lành mạnh sau đó trong ngày, trong đó đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, những người muốn ngăn ngừa tăng cân không lành mạnh".

Để kiểm tra giả thuyết trong thanh thiếu niên, các nhà nghiên cứu đã phân tích một nhóm nữ và nam giới trong độ tuổi từ 13-19 tuổi. Tất cả các tình nguyện viên được phân loại thành hai nhóm: trọng lượng bình thường hoặc thừa cân.

Các nhà nghiên cứu tiến hành đánh giá việc ăn vặt vào buổi chiều ảnh hưởng đến khẩu vị, nhận thức và tâm trạng như thế nào.

"Ngoài những lợi ích cảm giác ngon miệng và no, chúng tôi thấy rằng khi các thanh thiếu niên ăn những món ăn nhẹ giàu protein, họ kết hợp protein tốt hơn trong suốt cả ngày và tiêu thụ ít chất béo trong quá trình ăn uống” - Dr Leidy nói.

"Như vậy, thêm đồ ăn nhẹ protein vào buổi chiều có thể là một chiến lược tốt cho những cá nhân đang cố gắng ăn nhiều protein hơn trong suốt cả ngày. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy rằng các món ăn nhẹ giàu protein cải thiện một số khía cạnh của tâm trạng và chức năng nhận thức".

Cô cho biết: "Nhân viên y tế ngày càng khuyến cáo mọi người ăn giàu thực phẩm protein, các loại thực phẩm từ thực vật giống như đậu nành, đó là thực phẩm chất lượng cao nhưng giá thành thấp, thân thiện với môi trường”.

"Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng những tác động tích cực vào sự ngon miệng và no có thể được mở rộng để tiêu thụ các sản phẩm đậu nành có hàm lượng protein”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Nutrition.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn các loại hạt giàu protein có thể đánh bại bệnh béo phì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.