Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật loại bỏ 2 khối u khổng lồ trên mặt một phụ nữ

Gia Phong| 27/05/2015 19:03

(HNMO) - Chiều 27-5, sau ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ (từ 9h45 đến 13h45), bệnh nhân Lý Mùi Xiên (sinh năm 1968 ở huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng)-người phụ nữ được các bác sĩ bệnh viện (BV) K trung ương bóc tách, cắt bỏ hai khối u khổng lồ trên mặt đã tỉnh lại.

Bệnh nhân Xiên trước và sau khi được phẫu thuật


Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng Khoa Ngoại đầu cổ (BV K trung ương), bệnh nhân Lý Mùi Xiên nhập viện với 2 khối u khổng lồ trên mặt. Khối u khổng lồ khiến khuôn mặt bị biến dạng, 2 mắt trợn ngược bị đẩy lên trán khiến bệnh nhân không nhìn rõ đường đi. Bệnh nhân được chẩn đoán loạn sản xơ vùng xương hàm và mặt. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy vùng hàm mặt có nhiều khối u, trong đó khối u lớn có kích thước 8x11x18 cm phát triển từ xương hàm trên và xương khẩu cái là một tập hợp từ nhiều khối u nhỏ, xâm lấn đè ép, phá hủy các hốc mắt hai bên, xương mũi… Các khối u này có cấu trúc không đồng nhất, chứa dịch mô xơ, vôi hóa. Do khối u phát triển quá lớn nên đã đẩy 2 mắt ra ngoài hộp sọ khiến các dây thần kinh thị giác bị kéo dài, chèn ép. Nhưng một điều rất may mắn là không khối u này không làm tổn thương não, không gây xuất huyết não và màng não.

Được biết, bệnh nhân Lý Mùi Xiên đã có gia đình và hiện có 4 người con, Theo gia đình bệnh nhân, sau khi sinh người con thứ 3 thì bà liên tục bị đau răng. Bà có hái lá cây rừng sắc uống và đắp vào chỗ đau nhưng cơn đau không giảm mà hai bên má bắt đầu xuất hiện triệu chứng sưng to lên và từ đó khối u cứ lớn dần.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Quốc Bảo, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 3 lít máu. Toàn bộ khối u được lấy gồm xương và dịch. Bệnh nhân được tạo hình lại mũi, đưa hai mắt trở về hốc mắt. Hiện bệnh nhân đang được chăm sóc và điều trị nâng cao thể trạng vì cơ thể bệnh nhân rất gầy yếu.

Đây không phải là lần đầu tiên BV K trung ương tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh lý này. Trước đó, năm 2007, BV đã tiến hành cắt bỏ khối u cho 5 anh chị em trong 1 gia đình ở Thái Nguyên cũng bị bệnh loạn sản xơ vùng xương hàm và mặt. Hiện sức khỏe những bệnh nhân này đều ổn định và khối u cũng chưa có dấu hiệu tái phát trở lại. Dù ca phẫu thuật này phức tạp hơn nhiều nhưng với kinh nghiệm từ những ca mổ lần trước, các bác sĩ BV K trung ương hy vọng bệnh nhân Xiên sẽ có kết quả tốt để trở về với cuộc sống bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật loại bỏ 2 khối u khổng lồ trên mặt một phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.