Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp cứu hai trường hợp biến chứng tổn thương não nặng do say nắng

Thu Trang| 01/06/2015 08:18

(HNM) - Chiều 31-5, theo tin từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai, BV này vừa cấp cứu cho nam bệnh nhân Lê Ngọc H (47 tuổi, ở Phú Yên) bị biến chứng tổn thương não nặng do say nắng.


Được biết, vào khoảng 15h ngày 30-5, khi đang đứng đóng gói bao thóc ngoài đồng, bệnh nhân đột ngột rối loạn tâm thần, nói nhảm, sau đó vài chục phút thì hôn mê. Bệnh nhân được đưa vào BV Đa khoa tỉnh Ninh Bình cấp cứu trong tình trạng sốt cao, đỏ da toàn thân, hôn mê sâu. Sau 12 giờ cấp cứu, tình trạng toàn thân ổn định nhưng ý thức không được cải thiện, bệnh nhân được chuyển lên khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai). Hiện tại, sau 10 giờ điều trị tại đây, ý thức bệnh nhân có cải thiện hơn nhưng vẫn phải thở ô xy qua ống nội khí quản.

Tương tự, khoảng 11h ngày 30-5, bệnh nhân Tạ Thị Vân H (88 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang đi chợ thì đột ngột xuất hiện tình trạng mất ý thức, được người dân xung quanh sơ cứu và gọi cấp cứu 115 đưa vào khoa Cấp cứu BV Hữu nghị Việt - Xô. Bệnh nhân hôn mê, co giật, đỏ da toàn thân, sốt cao, huyết áp tăng, đã được các bác sĩ cho thở ô xy, dùng thuốc chống co giật, chườm mát toàn thân, dùng thuốc hạ sốt và truyền dịch. Sau vài giờ thì tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định hơn. Đến sáng 31-5, bệnh nhân bắt đầu tỉnh táo nhưng còn mệt và sốt nhẹ.

Theo bác sĩ Lương Quốc Chính (khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai), trong những ngày nắng nóng bất thường này, có tới 80% số người phơi nắng ngoài đường bị say nắng nhưng không nhận ra. Khi có các triệu chứng của say nắng, họ vô tình thực hiện các bước sơ cứu say nắng như tìm chỗ râm mát để trú, uống nước, nhanh chóng về nhà hoặc cơ quan để bật điều hòa... Tuy nhiên, điều nguy hiểm là nhiều người vì công việc hoặc lý do nào đó mà bắt buộc phải tiếp tục phơi nắng, rất dễ bị các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu hai trường hợp biến chứng tổn thương não nặng do say nắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.