Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lo ngại dịch bệnh MERS-CoV từ Hàn Quốc xâm nhập vào Hà Nội

Gia Phong| 02/06/2015 19:31

(HNMO) - Chiều 2-6, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để bàn các giải pháp không để dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Thủ đô.


Báo cáo về tình hình dịch bệnh MERS-CoV, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong tháng 5/2015, Hàn Quốc ghi nhận 18 trường hợp mắc bệnh MERS-CoV, trong đó 2 trường hợp tử vong. Ngày 2-6, CNN thông báo, số ca mắc MERS-CoV ở Hàn Quốc đã lên đến 25 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Như vậy, chỉ sau nửa tháng kể từ sau khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 19-5, đến nay số người nhiễm MERS-CoV ở Hàn Quốc đã tăng lên nhanh chóng. Ngày 29-5, tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận một trường hợp mắc bệnh đầu tiên, đó là công dân Hàn Quốc. Bệnh nhân này trước đó đã bị lây nhiễm từ Hàn Quốc, khi sang Trung Quốc thì khởi phát bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay có 1154 trường hợp mắc MERS-CoV tại 26 quốc gia, trong đó có 434 trường hợp tử vong (tỷ lệ tử vong trên tổng số người mắc bệnh là 38%). Bệnh lưu hành chủ yếu tại vùng Trung Đông (85% ca bệnh được ghi nhận). Từ đầu năm đến nay, tổng số người nhập cảnh vào nước ta đến từ 9 quốc gia vùng Trung Đông lên đến trên 23.000 người, bình quân gần 5.000 người/tháng nhập cảnh qua 2 cửa khẩu Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lại nguy cơ lớn nhất đến từ khả năng dịch từ Hàn Quốc xâm nhập chứ không phải từ Trung Đông. Bởi vì việc giao lưu, lượng người qua lại giữa Việt Nam và Hàn Quốc rất lớn. Được biết, mỗi ngày có 9 chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam. Tại sân bay Nội Bài, trung bình có khoảng 2.000 khách/ngày từ Hàn Quốc về Hà Nội.

Trước sự lây lan nhanh chóng MERS-CoV tại Hàn Quốc, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, tăng cường kiểm tra thân nhiệt của hành khách bằng máy đo thân nhiệt, đặc biệt là hành khách đến từ vùng có dịch MERS-CoV. Mặt khác, áp dụng biện pháp cách ly, chuyển tuyến điều trị đối với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, thông báo kịp thời cho Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội để tổ chức giám sát dịch tại cộng đồng. Ngoài ra, Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng, cơ sở y tế, đặc biệt với những người gần đây có tiền sử đi du lịch hoặc trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh trong vòng 14 ngày để có biện pháp khám xác định và quản lý kịp thời.

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Hiền, rút kinh nghiệm từ công tác giám sát, kiểm soát dịch bệnh tại các cơ sở y tế thiếu chặt chẽ tại Hàn Quốc, ngành y tế Thủ đô cần lập tức rà soát lại hệ thống phòng dịch từ thành phố đến các quận, huyện, xã phường và các cơ sở y tế. Đối với khối dự phòng cần phải rà soát lại các máy móc, thiết bị xét nghiệm, trang bị phòng hộ, hoá chất…; tập huấn hướng dẫn cách lấy mẫu bệnh phẩm, đồng thời khởi động tổ phản ứng nhanh chống dịch. Các bệnh viện (BV) rà soát lại khoa truyền nhiễm, khu vực cách ly, trang thiết bị, thuốc men… và tập huấn riêng cho khối điều trị. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ đầu tiên cần giám sát, cách ly và chuyển nhanh về BV Bệnh Nhiệt đới trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại dịch bệnh MERS-CoV từ Hàn Quốc xâm nhập vào Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.