Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyết áp thấp nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ Chu Thanh Hương| 29/06/2015 07:13

Mới đây, tôi được bác sĩ chẩn đoán bị huyết áp thấp. Vậy xin hỏi bác sĩ, huyết áp thấp nguy hiểm như thế nào và cách phòng tránh ra sao? Bác Nguyễn Thị Bắc (Thạch Bàn, quận Long Biên)

Mới đây, tôi được bác sĩ chẩn đoán bị huyết áp thấp. Vậy xin hỏi bác sĩ, huyết áp thấp nguy hiểm như thế nào và cách phòng tránh ra sao?
Bác Nguyễn Thị Bắc (Thạch Bàn, quận Long Biên)



- Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó. Việc ổn định huyết áp là rất quan trọng, bất kỳ sự tăng, giảm nào so với mức bình thường đều đáng lo ngại. Tuy vậy, từ trước tới nay hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến huyết áp cao mà chưa thực sự chú ý đến huyết áp thấp. Nhiều người bị huyết áp thấp thường có triệu chứng choáng váng, chóng mặt, mặt xanh, khó chịu bứt rứt trong người. Thường các triệu chứng này hay đi kèm với các triệu chứng của các bệnh nền gây tụt huyết áp như: Tiêu chảy, đau bụng, sốt cao, lạnh run hay các bệnh mạn tính khác như viêm phế quản mạn, xơ gan, suy tim, ung thư, đái tháo đường…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết áp thấp do suy giảm hoạt động của tuyến giáp. Khi cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng hormon của tuyến giáp sẽ dẫn tới nguy cơ mắc chứng huyết áp thấp, kèm theo các triệu chứng hoa mắt chóng mặt, rụng tóc. Người bị huyết áp thấp cần có chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng và phù hợp với lứa tuổi. Nên ăn các loại thức ăn giàu năng lượng và giàu vitamin cũng như các yếu tố vi lượng như vitamin A, kẽm, magne… Việc uống đủ nước, nhất là khi trời nắng nóng cũng góp phần làm giảm nguy cơ hạ huyết áp ở một số người. Mặt khác, hạn chế uống rượu, bia và việc sử dụng các chất kích thích khác gây tổn hại cho hệ thần kinh; tránh stress, cân bằng về tâm lý. Với một số người bị huyết áp thấp vô căn có thể tập dưỡng sinh, Yoga đúng cách rất có lợi cho sức khỏe và hệ tuần hoàn. Cần phải lưu ý vai trò của việc đo huyết áp là rất quan trọng. Khi bệnh nhân rơi vào tình trạng hạ huyết áp cấp thì cần được nhập viện để điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyết áp thấp nguy hiểm như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.