Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 giờ chạy đua tách khối bướu lớn trên cổ trẻ sơ sinh

Tuệ Diễm| 01/07/2015 18:36

(HNMO) - Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cho biết, ê kíp phẫu thuật đã tiến hành bóc tách thành công khối bướu khổng lồ trên cổ bé gái sơ sinh 2 tuần tuổi.

Sau phẫu thuật, khối bướu kích thước lớn dã được bóc tách thành công.


Bé gái là con sản phụ Dương Thị Oanh, được sinh ngày 15-6-2015 tại ấp Lâm Hà, Lam Sơn, Bình Lục, Hà Nam tại bệnh viện Từ Dũ.

Lúc chào đời, bé gái mang trên mình khối bướu nằm ở vùng cổ bên phải, kích thước lớn chiếm cả vùng cổ và lan ra vùng mặt. Ngay lập tức bé gái đã được chuyển về bệnh viện Nhi đồng 1 để được cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 xác định: “Em bé nhập viện trong tình trạng khó thở do khối bướu chèn ép khí quản. Nếu không mổ sớm thì khi em bé lớn, khối bướu lớn theo, đe dọa mạng sống của em bé. Bướu sẽ chèn khí quản, gây suy hô hấp, ảnh hưởng tim mạch và gây ngưng tim bất cứ lúc nào”.

Khối bướu trên cổ em bé có kích thước 10 x 15cm, là một loại dạng dị dạng mạch máu, bên trong chứa các chất dịch màu vàng chanh. Có khả năng trong kỳ mang thai, em bé bị tắc đường đi mạch máu dẫn đến hình thành khối bướu. Bướu dị dạng mạch máu là loại bướu lành tính, tuy nhiên nếu bướu xuất phát ở vùng cổ thì nguy cơ gây tử vong rất cao. Những trường hợp có bướu ở vùng cổ có thể chuẩn đoán tiền sản, nếu sản phụ siêu âm ở các trung tâm sản khoa lớn, được trang bị máy siêu âm hiện đại. Nếu phát hiện trong bào thai, các bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ, để hạn chế khả năng bị vỡ bướu khi đẻ thường, hoặc bé bị nghẹt thở khi đi qua âm đạo của sản phụ.

Theo bác sĩ Hiếu, đây không phải bướu hiếm, nhưng dạng lớn, chiếm hết cổ này thì bệnh viện Nhi đồng 1 chỉ gặp dưới 10 ca/ năm. Nếu phẫu thuật quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sinh mạng của em bé vì thời gian gây mê quá dài. Ngoài ra, qua kết quả chụp CT scan cho thấy có nhiều mạch máu nằm ở giữa khối bướu, nếu không có kĩ thuật phẫu thuật thì nguy cơ cắt phải mạch máu của em bé, dẫn đến tử vong trên bàn mổ. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật, em bé có thể ngưng thở bất cứ lúc nào. Các bác sĩ Nhi đồng 1 đã đi đến quyết định cuối cùng tiến hàng phẫu thuật cho em bé.

Chiến thuật phẫu thuật riêng được đưa ra, các kĩ thuật viên sẽ bóc tách tỉ từ miếng bướu ra khỏi mạch máu, dây thần kinh, khí quản, sàn miệng của em bé. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ, các bác sĩ tiến hành đưa khối bướu ra ngoài thành công mà không gây thương tổn cho mạch máu, dây thần kinh.

Bác sĩ Hiếu cho biết: “Hiện nay, các chỉ số huyết áp, mạch máu của em bé đều tốt. Bé đang được trợ giúp máy thở sau phẫu thuật, thông số trên máy thở tương đối tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 giờ chạy đua tách khối bướu lớn trên cổ trẻ sơ sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.