Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong trường học

Gia Phong| 27/08/2015 14:22

(HNMO)- Sáng 27-8, tại buổi gặp mặt báo chí truyền thông về phòng chống dịch bệnh trong trường học để chuẩn bị cho năm học mới 2015-2016, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trương Đình Bắc cho biết, hiện nay, cả nước có khoảng trên 40.000 trường học với khoảng 20 triệu học sinh, sinh viên.

Thời điểm bắt đầu năm học mới 2015 trùng với thời điểm nhiều dịch bệnh như: sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng, cúm… có nguy cơ gia tăng. Do đó, nếu trường học không đảm bảo đầy đủ điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng dịch thì rất có khả năng nhiều dịch bệnh lây lan và bùng phát.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận gần 21.000 ca mắc SXH, lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Năm nay, bệnh xuất hiện chủ yếu ở nhóm trẻ từ 15 tuổi trở xuống, thay vì chỉ ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi như trước đây. Đáng lo ngại là virus SXH đã lưu hành ở nhiều týp nên nhiều bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại, thậm chí lần sau nặng hơn lần trước. Riêng tại Hà Nội, tích lũy từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã ghi nhận hơn 930 trường hợp mắc SXH, rải rác ở một số quận, huyện như: Thanh Trì, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông. Chính vì vậy, trường học là nơi tập trung đông người và điều kiện vệ sinh trường học tại nhiều địa phương chưa được đảm bảo nên nguy cơ bùng phát SXH là rất cao.

Ngoài những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, theo ông Trương Đình Bắc, bệnh tật xảy ra trong trường học đang có nguy cơ gia tăng đối với các nhóm bệnh liên quan đến học đường như: cận thị, béo phì, cong vẹo cột sống, rối nhiễm tâm trí, răng miệng… Đây không phải là những căn bệnh lây nhiễm nhưng cũng là vấn đề rất đáng lo ngại hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều trường học còn chưa thật sự chú trọng đến y tế học đường, chưa có cán bộ chuyên trách về y tế để khám và tư vấn định kỳ cho học sinh, để từ đó có những phát hiện và hướng dẫn cách phòng bệnh tật cho các học sinh. Mặt khác, nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên. Hiện mới có khoảng 50% các trường học trong cả nước có cán bộ y tế trường học; vệ sinh trường học nhiều nơi chưa đạt yêu cầu (như thiếu nhà vệ sinh, nước sạch, xà phòng...).

Để năm học mới 2015-2016 diễn ra an toàn, hiệu quả và không phát sinh dịch bệnh, theo Cục Y tế dự phòng, nhà trường cần phối hợp với ngành y tế để tăng cường hoạt động truyền thông giáo dục kiến thức, thay đổi hành vi, đồng thời tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, sinh viên hằng năm nhằm phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, tránh lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là bệnh lây qua đường hô hấp và tiêu hóa... Riêng đối với dịch bệnh SXH, ngành y tế cần tăng cường truyền thông các nội dung phòng bệnh cho giáo viên, cán bộ, sinh viên, học sinh. Ngoài ra, hằng tuần, nhà trường phải kiểm tra tất cả những nơi có chứa nước trong khuôn viên trường học (bể nước dự trữ, bể nước cứu hỏa, bể nước nhà vệ sinh...); thực hiện tốt vệ sinh trường học, thu gom, loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải); theo dõi chặt chẽ sức khỏe của giáo viên, cán bộ, sinh viên, học sinh, trẻ em... Còn đối với bệnh tay chân miệng, nhà trường cần phối hợp với ngành y tế vận động phụ huynh, học sinh thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, rửa tay bằng xà phòng... Các trường mẫu giáo, cơ sở trông giữ trẻ thường xuyên rửa sạch bàn tay cho trẻ và người trông trẻ, nhất là trước khi chế biến thức ăn và sau khi đi vệ sinh, thay tã cho trẻ..., thường xuyên lau rửa sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như: đồ chơi, giá kệ đựng, đồ dùng học tập...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.