Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhi 20 tháng tuổi mắc bệnh tim thông liên nhĩ lớn

T.H| 04/09/2015 16:07

(HNMO) – Ngày 3/9, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã can thiệp đóng lỗ thông liên nhĩ bằng dụng cụ qua da cho một bé gái mắc tim bẩm sinh với lỗ thông liên nhĩ lớn, đường kính 20mm.


Đây là ca bệnh đầy khó khăn do thực hiện trên bệnh nhi nhỏ tuổi, cân nặng thấp (20 tháng tuổi, 9kg) với lỗ thông quá lớn, có tăng áp động mạch phổi.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi là cháu Nguyễn Thanh Thảo (ở Hải Phòng), là con một chiến sĩ đóng tại đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa. Chị Phương, mẹ cháu Thảo cho biết, khi sinh ra, bé Thảo cũng bình thường như các trẻ khác. Tuy nhiên, khi được 12 tháng tuổi, bé thường xuyên mắc các bệnh lý viêm đường hô hấp. Ngoài thường xuyên bị viêm mũi họng, bé cũng rất chậm tăng cân. Tại bệnh viện địa phương, bé được các bác sĩ chẩn đoán viêm VA.

Bé Thảo và mẹ (ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương)


Lo lắng và sốt ruột khi thấy con dùng nhiều loại thuốc mà không khỏi, thể trạng xanh xao, chậm tăng cân, tháng 7/2015 chị Phương đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Trung Ương khám. Qua siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện bé mắc bệnh lý tim bẩm sinh có thông liên nhĩ thứ phát lớn kèm tăng áp động mạch phổi.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Hồng Quang, phụ trách đơn vị Hồi sức tim mạch, người trực tiếp can thiệp đóng lỗ thông liên nhĩ bằng dụng cụ qua da cho bé Thảo cho hay, ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch và Ngoại đã nhanh chóng hội chẩn. Thông thường, với trường hợp lỗ thông liên nhĩ lớn lại kèm tăng áp động mạch phổi như cháu Thảo nhiều khả năng sẽ phải tiến hành phẫu thuật tim hở. Tuy nhiên, nếu can thiệp đóng lỗ thông liên nhĩ bằng dụng cụ qua da thông thành công thì cháu bé đỡ mất sức sau một cuộc mổ tim hở, giảm thời gian nằm viện cũng như gánh nặng chi phí điều trị.

Sau một  tiếng đồng hồ căng thẳng can thiệp cho cháu bé, kết quả rất tốt đẹp. Chỉ hai  tiếng sau can thiệp, bé Thảo đã tỉnh táo và đi lại ăn uống như những trẻ không phải trải qua phẫu thuật. Ngày thứ 2 sau can thiệp, cháu  được siêu âm tim. Kết quả cho thấy, ca can thiệp thật sự thành công.

Theo bác sĩ Lê Hồng Quang, tại Bệnh viện Nhi Trung Ương, mỗi năm, các bác sĩ tiếp nhận khoảng gần 100 trường hợp bệnh nhi mắc thông liên nhĩ. Tuy nhiên, số ca thông liên nhĩ lớn có chỉ định can thiệp như bé Thảo là khá hiếm gặp. Các bệnh nhi được can thiệp để điều trị bệnh tim bẩm sinh thường ra viện sau 2 ngày điều trị.
*Tên bệnh nhi được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhi 20 tháng tuổi mắc bệnh tim thông liên nhĩ lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.