Theo dõi Báo Hànộimới trên

BV Bệnh nhiệt đới Trung ương quá tải vì dịch sốt xuất huyết

Hương Thủy| 01/10/2015 11:40

(HNMO) - Do dịch sốt xuất huyết (SXH) bùng phát mạnh, một số phòng bệnh của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã diễn ra tình trạng quá tải, phải nằm ghép 2, ghép 3 bệnh nhân mỗi giường.


Chiều tối hôm qua (30/9), đoàn công tác của Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đi kiểm tra, đánh giá tình hình tiếp nhận, điều trị và chăm sóc bệnh nhân mắc sốt xuất huyết dengue (SXH) tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Theo TS Hoàng Văn Tuyết, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tính đến ngày 28/9, 648 bệnh nhân SXH đến khám và điều trị tại BV; trong đó riêng tháng 9 có 305 trường hợp mắc SXH. Tổng số bệnh nhân mắc SXH nặng là 26 ca, chiếm tỷ lệ 4%.

Trung bình mỗi ngày bệnh viện khám cho 200-300 bệnh nhân, trong đó có 50-100 bệnh nhân mắc SXH. Do đang trong tình hình dịch SXH bùng phát mạnh, bệnh viện phải tiếp đón số bệnh nhân đến khám và điều trị rất đông. Hiện bệnh viện có trên 400 bệnh nhân/220 giường bệnh, trong đó số bệnh nhân SXH đang điều trị tại bệnh viện gần 80 người. Khoa có số bệnh nhân SXH đông nhất là khoa Vi rút - Ký sinh trùng có 50 bệnh nhân SXH/87 bệnh nhân. Một số phòng bệnh đã diễn ra tình trạng quá tải phải nằm ghép 2, ghép 3 bệnh nhân tại giường.

Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh PGS.TS Lương Ngọc Khuê hỏi thăm bệnh nhân SXH


ThS Nguyễn Trung Cấp, trưởng khoa Cấp cứu cho biết, đa số các ca có thể điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh và thành phố mà không cần lên BV Bệnh nhiệt đới trung ương điều trị, gây quá tải cho bệnh viện.

Mặc dù bệnh viện đã thực hiện rất nhiều giải pháp để hạn chế trình trạng quá tải như kê thêm giường, điều chuyển bệnh nhân giữa các khoa… nhưng tình trạng quá tải vẫn diễn ra. ThS Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng khoa Vi rút-Ký sinh trùng cho hay, dù đã được bệnh viện giải thích bệnh có thể điều trị ở tuyến dưới, song rất nhiều bệnh nhân sẵn sàng ký cam kết chịu cảnh nằm ghép để điều trị tại bệnh viện.

Trong số 648 bệnh nhân mắc SXH, có đến 568 bệnh nhân đến từ Hà Nội, chiếm 88%, chủ yếu đến từ Quận Hoàng Mai: 153 ca, Quận Hai Bà Trưng: 90 ca, huyện Thanh Trì 63 ca.

ThS Nguyễn Tiến Lâm  mong muốn các bệnh nhân chia sẻ với những khó khăn của bệnh viện trong giai đoạn dịch SXH bùng phát mạnh như hiện nay. Khi bệnh viện chuyển sang cơ sở 2 ở xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) sẽ có đủ giường bệnh để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh đã đề nghị bệnh viện tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm quá tải. Theo đó, Khoa Khám bệnh phải thực hiện tốt công tác phân loại, sàng lọc bệnh nhân và điều chuyển hợp lý bệnh nhân giữa các khoa. Các trưởng khoa kiểm tra sát sao, đánh giá tình hình, yếu tố dịch tễ, vùng miền của người bệnh mắc SXHD để có những can thiệp kịp trong công tác điều trị bệnh SXHD. Đặc biệt không để bệnh nhân tử vong do SXH, hạn chế bức xúc của người bệnh.

BV phải tăng cường vai trò của bệnh viện đầu ngành của cả nước trong điều trị và chỉ đạo tuyến về các bệnh truyền nhiễm. Do đó, BV cần tăng cường công tác đào tạo, rút kinh nghiệm điều trị, đánh giá nhu cầu đào tạo của các bệnh viện tuyến dưới, phối hợp với các bệnh viện vệ tinh của bệnh viện trong địa bàn Hà Nội để hạn chế tình trạng bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị. BV bố trí đội ngũ cán bộ sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới về điều trị SXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BV Bệnh nhiệt đới Trung ương quá tải vì dịch sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.