Theo dõi Báo Hànộimới trên

Em bé 9kg mang trong mình bướu máu 1,3kg

Tuệ Diễm| 01/10/2015 14:59

(HNMO) - Sáng nay 1-10, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi 2 tuổi có khối bướu máu khổng lồ. Bướu xâm chiếm hết lá gan, làm giảm toàn bộ chức năng gan, khiến cơ thể suy kiệt, bỏ ăn kéo dài.

Cháu T được chăm sóc, hồi sức sau ca mổ cắt bỏ 1,3kg bướu ra khỏi cơ thể.



Bệnh nhân là cháu N.N.T.P, 2 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng. Hai tháng trước, gia đình đưa cháu P đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 vì thấy bụng cháu phình ra, bỏ ăn và sụt cân trầm trọng. Qua thăm khám, siêu âm, chụp CT các bác sĩ phát hiện một khối bướu rất lớn, gần như chiếm trọn gan phải của P. Bác sĩ nghi ngờ đây là bướu ác tính, nên rất phân vân trước phương án mổ điều trị cho em bé.

BS Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Ê kíp mổ phải họp bàn để chọn phương án để an toàn cho em bé. Trong đó 3 phương án điều trị được đưa ra. Một là làm tắc mạch máu, để bướu không được nuôi máu để bướu teo dần. Phương án thứ 2 là cắt bỏ một miếng bướu để cho hóa trị liệu vào, khiến bướu nhỏ dần. Phương án thứ 3 là mổ, lấy hoàn toàn bướu ra khỏi cơ thể em bé”.

Tuy nhiên, phương án mổ lấy toàn bộ khối bướu ra khỏi cơ thể rất nguy hiểm. Vì các bác sĩ nghi ngờ đây là khối bướu máu, khi cắt khối bướu máu lớn, sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân. Bản thân gan là một nơi chứa máu nhiều của cơ thể. Khối bướu máu quá lớn, chèn ép gan, nếu sơ suất thì sẽ dẫn đến tình trạng mất máu cấp dẫn đến ngưng tim.

Phương án cuối cùng được lựa chọn là phẫu thuật để lấy trọn khối bướu này. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công vào ngày 29-9 với sự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ của ê kíp phẫu thuật và gây mê, hồi sức. Các bác sĩ đã lấy ra một khối bướu máu có trọng lượng hơn 1,3 kg – tương đương với trọng lượng của lá gan người lớn, có thể trạng lớn như ở châu Mỹ, châu Âu. Trong khi cơ thể em bé chỉ có 9kg, khối bướu nặng 1,3kg. Mặc dù khối bướu lành tính nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cháu bé, vì bướu đè nặng, làm chức năng gan bị suy kiệt hoàn toàn.

Tuy nhiên, sau hậu phẫu, mặc dù lá gan phải của cháu P. chỉ còn 25% nhưng qua các các kết quả xét nghiệm, thì tế bào gan tiếp tục sinh sản để phát triển, đảm bảo chức năng gan như bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé 9kg mang trong mình bướu máu 1,3kg

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.