Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước ngoặt trong lĩnh vực ghép tạng ở một tỉnh miền núi

Thu Huệ| 02/10/2015 16:22

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên, cũng chính là ca ghép tạng đầu tiên trên toàn tỉnh.

Ca mổ do các y, bác sỹ của bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thực hiện với sự giúp đỡ, chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ bệnh viện Quân y 103. Người được ghép thận là bệnh nhân T Đ P, 35 tuổi trú tại tổ 19 phường Quang Trung –TP Thái Nguyên. Người cho thận là T V P 35 tuổi - em ruột bệnh nhân trú tại Đại Phú - Sơn Dương - Tuyên Quang. Bệnh nhân T Đ P được chẩn đoán bị suy thận mạn độ IV do viêm cầu thận mạn, hiện đang phải điều trị lọc thận nhân tạo 3 lần/tuần tại khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Ca phẫu thuật ghép thận được bắt đầu thực hiện lúc 9 giờ sáng. Ê kíp phẫu thuật gồm nhiều thành viên, do BSCK II. Nguyễn Huy Sơn, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên làm trưởng kíp, cùng sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ghép thận đến từ BV Quân y 103.

Kíp mổ ghép tạng của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên


Sau 1 giờ đồng hồ (đến 10 giờ sáng), các y, bác sĩ đã lấy thận thành công của người cho. Đến 12 giờ cùng ngày, ê kíp mổ thực hiện xong việc ghép, nối động mạch và tĩnh mạch, quả thận ghép hoạt động thể hiện ở việc đã có nước tiểu, hoàn thành xong việc ghép thận đối với người nhận thận. Cùng thời điểm này, sau 2 giờ đồng hồ, người cho thận đã ổn định và tỉnh táo hoàn toàn, được rút ống nội khí quản, chuyển về phòng hậu phẫu để chăm sóc. Còn người nhận thận, sau 30 phút ghép, lượng nước tiểu đã được khoảng 300ml. Ca ghép thận được kíp mổ thực hiện xong toàn bộ lúc 12h30. Như vậy, sau 3h30 phút, các y, bác sĩ trong ê kíp mổ của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên trên người cho sống cùng huyết thống.

Sau 3 ngày hậu phẫu, bệnh nhân hiến thận đã dần bình phục, đi tiểu tốt, các chỉ số xét nghiệm dần về chỉ số bình thường. Bệnh nhân nhận thận chuyển biến tích cực, chức năng thận trước mổ Creatinin máu từ 1863Micromonl/l đã về 108 Mml/l, các chỉ số về huyết học đã về bình thường, bệnh nhân đã đi lại nhẹ nhàng, đi tiểu được nhiều và tinh thần thoải mái. Đến nay, sức khỏe cả hai bệnh nhân dần đi vào ổn định.

Để chuẩn bị cho công tác ghép thận lần đầu tiên này tại Thái Nguyên, bệnh viện cho biết đã chuẩn bị nhân lực trong một thời gian dài, cử gần 100 cán bộ gồm nhiều lĩnh vực thành từng kíp chuyên khoa như ngoại tiết niệu, ngoại tim mạch, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh , huyết học, sinh hoá miễn dịch... đi học và nghiên cứu tại các bệnh viên đầu ngành như Học viện Quân y, bệnh viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai...

Ca ghép thận đầu tiên thành công tại Thái Nguyên là một bước ngoặt quan trọng, khẳng định tầm và vị thế của bệnh viện, cùng theo đó thể hiện sự nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện. Nó đã mở ra một hướng đi mới cho bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên nói riêng và ngành y tế Thái Nguyên nói chung. Đây thực sự là một tin vui cho những bệnh nhân suy thận, mở ra cơ hội được ghép thận tại Thái Nguyên và khu vực miền núi phia Bắc. Đồng thời, cũng là một minh chứng cho sự phát triển ngày càng rực rỡ của Y học nước nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước ngoặt trong lĩnh vực ghép tạng ở một tỉnh miền núi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.