Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải thưởng Nobel Prize Y tế 2015 cho nghiên cứu thuốc kháng ký sinh trùng

Diệu Linh| 06/10/2015 11:49

(HNMO) - Giải thưởng Y học năm nay được trao cho ba nhà khoa học với công trình nghiên cứu và giải pháp điều trị những căn bệnh ký sinh trùng nguy hiểm nhất.

Ký sinh trùng giun tròn khi được soi từ kính hiển vi


Ông William C Campbell và ông Satoshi Ōmura đã tìm ra phương pháp mới để điều trị bệnh truyền nhiễm gây ra bởi ký sinh trùng giun tròn. Bà Youyou Tu nhận giải thưởng cho nghiên cứu về một phương thuốc chống lại bệnh sốt rét.

Hội đồng giải thưởng Nobel danh giá cho biết những phát minh của những nhà khoa học trên đã làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm trong số hàng triệu người nhiễm bệnh. Được biết, căn bệnh sốt rét do muỗi gây ra đã cướp đi sinh mạng của hơn 450 ngàn người trên thế giới mỗi năm và hàng tỉ người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Giun ký sinh đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của một phần ba dân số thế giới và gây ra một số bệnh như bệnh mù do nhiễm khuẩn nước sông làm cháy giác mạc và bệnh bạch huyết do giun chỉ làm sưng phù mãn tính và có thể dẫn đến bệnh phù chân voi và phù tinh hoàn.

Sau hàng thập kỷ của những hạn chế về tiến bộ nghiên cứu, việc phát minh ra hai loại thuốc ivermectin để chữa trị bệnh mù sông và bệnh giun bạch huyết và Artemisinin (hoạt chất chính của cây Thanh cao hoa vàng hay cây ngải tây ngọt) chữa bênh sốt rét đã trở thành một bước tiến vượt trội trong giới khoa học.
Nỗ lực để xóa bỏ bênh sốt rét dường như đã thất bại khi những loại thuốc cũ đều không phát huy tác dụng và số ca nhiễm bênh ngày càng gia tăng.


Giáo sư Youyou Tu từng tốt nghiệp chuyên ngành Dược của Đại học Y Bắc kinh, Trung Quốc. Từ những năm 60 của thế kỷ trước, lúc căn bệnh sốt rét đang ở mức báo động, bà đã nghiên cứu các loại thảo dược truyền thống để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Trong đó, bà sử dụng chiết xuất của một loại thực vật có tên "Artemisia annua" hay còn gọi là cây ngải tây ngọt và thử nghiệm chúng trên ký sinh trùng của bệnh.
Hiện nay, thuốc của bà được sử dụng cùng với những loại thuốc điều trị sốt rét trên phạm vi toàn thế giới. Chỉ tính riêng Châu Phi, loại thuốc này đã cứu sống hơn 100 ngàn người mỗi năm.

Giáo sư Youyou To là người phụ nữ thứ 13 trên thế giới được nhận giải thưởng Nobel


Nghiên cứu của hai nhà khoa học người Nhật Bản và Ailen cũng góp phần vào quá trình phát triển của loại thuốc có tên ivermectin khi loại thuốc này đã gần như xóa bỏ được bệnh giun tròn.

Ông Satoshi Ōmura là một nhà sinh vật học, ông tập trung nghiên cứu các loại vi khuẩn trong các mẫu đất và chọn lọc kết quả tiềm năng mà ông nghĩ rằng sẽ trở thành một loại vũ khí hiệu quả để chống lại bệnh giun tròn.

Ông Satoshi Ōmura nhờ nghiên cứu sinh học để tìm ra phương pháp trị bệnh ký sinh trùng giun tròn


Ông William C Campbell là nhà nghiên cứu ký sinh trùng tại Đại học Drew ở Madison, bang New Jersey, Mỹ. Ông đã chứng minh được rằng một thành phần thuộc một trong những giống nuôi cấy có tác dụng kháng kí sinh trùng ở các loài vật nuôi trong nhà và trong trang trại. Thành phần đó được chiết xuất thành thuốc avermectin, sau đó được cải tiến thành hợp chất Ivermectin. Thuốc Ivermectin sau đó được chứng minh là có tác dụng tiêu diệt hiệu quả đối với ấu trùng kí sinh trùng trong bệnh mù sông và bệnh giun bạch huyết - những căn bệnh đang hoành hành tại những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Tiến sĩ William C Campbell đã thành công trong việc điều chế thuốc trị ký sinh trùng giun tròn - thường là nguyên nhân gây ra bệnh mù sông và bệnh giun bạch huyết


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Nobel Prize Y tế 2015 cho nghiên cứu thuốc kháng ký sinh trùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.