Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện liên tiếp 2 ca ghép gan cho bệnh nhân ung thư

Tuệ Diễm| 12/10/2015 15:19

(HNMO) - Trong 2 ngày 10 và 11-10, bệnh viện Chợ Rẫy – TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công 2 ca ghép gan cho bệnh nhân bị ung thư gan, gan bị xơ và viêm nhiễm nặng. Nguồn gan ghép được lấy từ lá gan của những người con trai trao tặng.

Bệnh nhân đầu tiên là bà L.T.P.M, sinh năm 1949, tại TP Hồ Chí Minh. Bà M bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân M bị viêm nhiễm gan siêu vi C. Bệnh nhân thứ hai là ông H.T sinh năm 1955, ngụ tại Bến Tre, được bác sĩ chẩn đoán ung thư, xơ gan, nhiễm gan siêu vi B.

Các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện phẫu thuật ghép gan


Hai ca ghép được thực hiện bởi bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm ghép gan – Bệnh viện Asan (Seoul – Hàn Quốc).

Ca ghép cho bà M phải kéo dài hơn 12 giờ đồng hồ và gặp phải một số khó khăn do bệnh suy gan kéo dài. Bà M nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, bụng phình hơi, ứ dịch và khó tiểu, nếu không được phẫu thuật thì bệnh nhân sẽ dẫn đến suy thận, tử vong.

Ca ghép cho bệnh nhân T diễn ra khá thuận lợi, sau phẫu thuật kéo dài 10 tiếng đồng hồ, ông T được chuyển sang khoa hồi sức tích cực.

Bác sĩ chuyên khoa II, Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng khoa ngoại Gan – Mật –Tụy bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “ Trong 2 ca ghép, thì ca ghép cho bệnh nhân M gặp phải nhiều khó khăn. Trong quá trình chụp CT trước khi phẫu thuật, chúng tôi phát hiện trong gan bà M có khối u, nằm gần mạch máu. Nếu không phẫu thuật cẩn thận, khối u tế bào ung thư sẽ vỡ và lây lan toàn bộ lá gan. Sau nhiều lần hội chẩn với chuyên gia từ Hàn Quốc, chúng tôi đã đi quyết định tiến hành phẫu thuật.”

Sau ca mổ ghép gan kéo dài 12h đồng hồ, bệnh nhân M đã được chuyển sang phòng hồi sức, thở máy và đang được các bác sĩ theo dõi.

Hai người con trai cho gan của các bệnh nhân trên hiện đã tỉnh táo. Họ đang được nằm trong phòng hồi sức cách ly, theo dõi. Hai bệnh nhân được ghép gan hiện có những dấu hiệu tốt, lá gan sau khi ghép đang thực hiện tốt chức năng.

Từ năm 2012 đến nay, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca ghép gan từ người cho sống, 1 ca ghép gan từ người cho đã chết não. Ca ghép gan đầu tiên được triển khai tại bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 2012. Sau phẫu thuật, bệnh nhân gặp phải biến chứng và tử vong sau phẫu thuật 2 tháng. Tất cả các trường hợp phẫu thuật còn lại đều ổn định, và gan của người cho đều tái sinh và phát triển trở lạ, 80%-85% so với diện tích sau khi hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện liên tiếp 2 ca ghép gan cho bệnh nhân ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.