Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống bé 8 tuổi nguy kịch vì viêm cơ tim cấp

T.Hương| 29/10/2015 13:58

(HNMO) – Với sự hỗ trợ kịp thời từ nhóm bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu T.T.L,  8 tuổi, ở Phú Thọ, bị viêm cơ tim cấp, suy thở và suy tuần hoàn đã được cứu sống.


Ngày 29/10, theo tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 16/10, bé T.T.L (8 tuổi, ở Phú Thọ) được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Phú Thọ do đau bụng từng cơn. Tại đây, các bác sĩ cho cháu chụp X-quang, siêu âm và làm các xét nghiệm cần thiết nhưng không tìm ra nguyên nhân đau bụng. Trong thời gian điều trị, ngày 22/10, bé L. đột nhiên đau bụng tăng lên. Sau khi được các bác sĩ bệnh viện đa khoa Phú Thọ cho truyền dịch và sử dụng thuốc giảm đau, bé L. bỗng co rúm người, tím tái toàn thân. Các bác sĩ đã nhanh chóng sơ cứu nhưng tình hình không cải thiện.

Trước tình huống đó, bệnh viện Đa khoa Phú Thọ ngay lập tức gọi điện nhờ tới sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Cháu L. tại bệnh viện (ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương)


Tiếp nhận thông tin về cháu L., Tiến sĩ-bác sĩ Tạ Anh Tuấn-Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương đã hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ các thao tác xử trí qua điện thoại như: Cho đặt nội khí quản, thở máy và điều trị chống sốc. Cùng với đó, bác sĩ Tuấn khẩn trương xin ý kiến Ban giám đốc bệnh viện cử kíp cấp cứu cùng trang thiết bị máy móc lên đường cấp cứu bệnh nhân. Chiếc xe “thần tốc” vượt đoạn đường gần 100km và cán đích khi đồng hồ vừa điểm 10 giờ tối.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Đậu Việt Hùng-người được cử xuống hỗ trợ đã tiếp tục tiến hành hồi sức cấp cứu như: Đặt tĩnh mạch trung tâm và triển khai lọc máu liên tục cho cháu L.

Kết quả các xét nghiệm và diễn biến lâm sàng: Đau bụng, sốc, suy tim, phù phổi hướng bác sĩ nghĩ tới khả năng bé L mắc bệnh lý về viêm cơ tim. Kết quả siêu âm tim, các chỉ số men tim tăng cao đã khẳng định chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ. Từ lúc đó, L được điều trị theo hướng viêm cơ tim.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bé đã tiến triển khả quan: Nước tiểu tốt, cai được lọc máu, chỉ số máy thở giảm nhiều. Tuy đã tỉnh, nhưng chức năng co bóp tim của bệnh nhi vẫn rất kém và phải sử dụng thuốc trợ tim với liều lượng thấp.

Nhận định tình trạng sức khỏe của cháu bé với bệnh viêm cơ tim diễn biến còn phức tạp, cần được điều trị lâu dài, vì vậy Ban giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương một lần nữa cử thêm ê-kip gồm 1 bác sĩ hồi sức và 1 điều dưỡng phối hợp cùng nhóm cấp cứu ban đầu vận chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Sau 2 ngày được các bác sĩ tích cực can thiệp tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương, sức khỏe bé L đã cải thiện rõ rệt: Bé cai được máy thở, rút ống nội khí quản và dần bình phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé 8 tuổi nguy kịch vì viêm cơ tim cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.