Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đinh dài 4,5cm nằm trong bụng trẻ 18 tháng tuổi

Tuệ Diễm| 31/10/2015 15:48

(HNMO) - Dị vật được lấy ra khỏi cơ thể là một chiếc đinh sắt dài 4,5 cm nằm tại ruột non đe dọa nguy cơ thủng ruột non, xuất huyết tiêu hóa.


Bệnh nhân là cháu P.T.T sinh ngày 28-4-2014, tại Đầm Dơi, Cà Mau. Khoảng 13h ngày 29-10, bố của cháu T đi làm về có để 2 chiếc đinh trong túi áo. T đã lục lọi được và nuốt 1 chiếc đinh vào miệng. Khi nghe con khóc thét lên và nôn ói gia đình đã nghi ngờ T nuốt phải đinh nên lập tức đưa cháu lên trạm xá cấp cứu. Tại trạm xá gia đình cháu T được tư vấn chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị.

Chiếc đinh dài 4,5 cm nằm trong cơ thể bé trai.


Sáng 30-10, cháu P.T.T được nhập viện tại bệnh viện Nhi đồng 1. Sau khi thăm khám, kết quả chụp X- quang các bác sĩ đã phát hiện dị vật nằm ở dưới dạ dày. Hình dạng dị vật trùng hợp với lời kể gia đình nạn nhân nghi ngờ cháu T đã nuốt phải 1 chiếc đinh. Dựa trên cơ sở này, các bác sĩ đã thống nhất phương án phẫu thuật nội soi, đưa dị vật ra khỏi cơ thể qua đường miệng.

Bác sĩ Phạm Trung Dũng - Khoa tiêu hóa - Bệnh viện Nhi đồng 1, người trực tiếp gắp dị vật ra khỏi cơ thể bệnh nhân cho biết: “Cháu T nhập viện trong tình trạng khóc liên tục vì đau. Khi chúng tôi nội soi thì thấy rõ chiếc đinh bén nhọn, kẹt tại ruột non. Dạ dày cháu đã tổn thương, có trầy xước. Đinh đã kẹt dưới ruột non, gây cho trẻ đau đớn và có thể gây hoại tử, xuất huyết, cùng nhiều biến chứng cho cháu. Chúng tôi quyết định đưa dị vật ra ngoài qua nội soi đường miệng để tránh tình trạng tổn thương".

Sau 10 phút phẫu thuật, chiếc đinh dài 4,5cm được đưa ra khỏi cơ thể cháu T. Nhờ được can thiệp sớm, nên tình trạng sức khỏe cháu T đã ổn định, T được xuất viện vào chiều ngày 31-10.

Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận cấp cứu khoảng 15 trẻ nuốt phải các dị vật như: Cục pin, tăm tre, ống tuýp nhỏ, bông tai, đồng xu... Theo bác sĩ Phạm Trung Dũng, tình trạng trẻ nhỏ nuốt phải dị vật rất nguy hiểm và để lại nhiều biến chứng. Để đề phòng, phụ huynh cần quản lý các thiết bị học tập, đồ chơi và các thiết bị nhỏ xung quanh trẻ. Nếu có trường hợp trẻ khóc quấy, xuất huyết dạ dày phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đinh dài 4,5cm nằm trong bụng trẻ 18 tháng tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.