Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghép tế bào gốc cho cặp song sinh 5 tuổi bị suy tuỷ xương giai đoạn cuối

Gia Phong| 03/11/2015 16:15

(HNMO) - Ngày 3-11, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho biết, các bác sĩ ở đây vừa thực hiện ca ghép tế bào gốc bằng tế bào gốc máu dây rốn từ ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng cho cặp song sinh 5 tuổi Nguyễn Yến Phương và Nguyễn Hải Phương (quê ở Bắc Ninh) bị suy tủy xương giai đoạn cuối.


Trước đó, cặp song sinh này được chẩn đoán là bị suy tủy xương bẩm sinh, điều trị ở bệnh viện (BV) Nhi trung ương đến năm 2 tuổi thì chuyển sang khoa Nhi Viện Huyết học - Truyền máu trung ương điều trị tiếp được 3 năm. GS.TS Nguyễn Anh Trí cho biết, từ lúc sinh ra đến nay, bệnh nhân đều phải truyền máu 1 lần/tuần nhưng do hiện tại lượng tiểu cầu của 2 bé xuống quá thấp, tính mạng các bé hết sức nguy kịch. Với tình trạng này phương pháp cuối cùng có thể mang lại sự sống cho các bé là ghép tế bào gốc. Tuy nhiên, để tiến hành đồng thời một lúc 2 ca ghép tế bào gốc cần nguồn dây rốn phù hợp.

Sau khi rà soát ngân hàng tế bào gốc dây rốn cộng đồng, các bác sĩ đã tìm được nguồn tế bào gốc phù hợp với hai bé. Ngay sau đó bệnh nhân được chỉ định điều trị hóa chất một tuần. Ngày 30-10 vừa qua, cặp song sinh đã được các bác sĩ Viện Huyết học - Truyền máu trung ương tiến hành truyền tế bào gốc từ nguồn máu dây rốn cộng đồng. Đây là hai ca ghép vô cùng phức tạp. Bởi bệnh nhi đã trải qua quá trình điều trị dài ngày, phải truyền máu nhiều. Thêm vào đó, do cặp song sinh không có anh chị em ruột để hiến tế bào gốc nên phải dùng nguồn tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng với nguy cơ thải ghép rất cao, tỷ lệ thành công là rất thấp (tỷ lệ thành công chỉ đạt khoảng 30% - 40% ngay tại các nước phát triển).

Hiên tại bệnh nhi vẫn đang được theo dõi chặt chẽ tại phòng vô trùng để đánh giá sinh tủy tốt hay không phải đợi thêm thời gian. GS.TS Nguyễn Anh Trí cho biết, để đánh giá ca ghép tủy có thành công hay không phải đợi khoảng 3 tháng nữa. Hiện các y bác sĩ đang nỗ lực điều trị, theo dõi khả năng thích nghi sinh tủy của căp song sinh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép tế bào gốc cho cặp song sinh 5 tuổi bị suy tuỷ xương giai đoạn cuối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.