Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mù loà do không có thói quen khám mắt

Ngọc Anh| 20/11/2015 13:53

(HNMO) - Do không có thói quen kiểm tra mắt định kỳ, đa số người dân tìm đến bệnh viện quá muộn, khiến tỷ lệ người mù loà, suy giảm thị lực ở Việt Nam tăng cao.



Chủ quan

Kết quả điều tra của Bộ Y tế vừa công bố cho thấy, cả nước hiện có khoảng 330.000 người mù và hơn 2 triệu người trên 50 tuổi bị giảm thị lực hoặc bị các vấn đề về mắt.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nhãn khoa, nguyên nhân của tình trạng suy giảm thị lực, mù lòa, mất thị lực do các yếu tố như chấn thương, viêm nhiễm,... khiến vỡ, dập, bể nhãn cầu, bong võng mạc, xuất huyết nội nhãn... chỉ chiếm không quá 10%. Đây là những trường hợp bất khả kháng.

Còn lại, các nguyên nhân gây mù chính lại là các bệnh lý có thời gian diễn tiến lâu dài, triệu chứng âm thầm mà người bệnh thường bỏ qua như: nhìn mờ, đau nhức mắt hoặc không thể nhìn xa, nhìn rõ hình ảnh sự vật... Điển hình là các bệnh lý đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý đáy mắt khác (chiếm 80 % nguyên nhân gây mù lòa)...

PGS TS Đỗ Như Hơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt trung ương chia sẻ, phần lớn người Việt không có thói quen khám mắt, có tới 1/3 dân số chưa bao giờ khám mắt và có đến hơn 50% người khi được hỏi không biết thị lực của mình là bao nhiêu.

Khi gặp những triệu chứng như nhức mỏi mắt, nhìn mờ… mọi người luôn “đổ lỗi” cho tuổi tác hoặc do ngồi máy tính quá nhiều mà không hề có ý định đi khám mắt.

Chính bản thân những người bị bệnh về mắt không biết có khoảng trên 75% trường hợp mù lòa có thể phòng tránh được nếu kịp thời phát hiện, chủ động chăm sóc và phòng ngừa ngay từ sớm. Đặc biệt, đối với các bệnh liên quan đến thuỷ tinh thể và võng mạc, tỷ lệ phòng tránh thành công rất cao.

Cần chăm sóc võng mạc và thuỷ tinh thể

Hội nghị Nhãn khoa châu Âu lần thứ 15 về chủ đề Võng mạc tổ chức tại Pháp quy tụ gần 5.000 bác sĩ, chuyên gia đã kết luận: “Bảo vệ võng mạc có vai trò đặc biệt quan trọng để bảo vệ mắt từ bên trong, giúp phòng ngừa và hạn chế các bệnh về mắt như suy giảm thị lực và mù lòa”.

Nhằm tìm ra giải pháp bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc, đầu tiên các nhà khoa học Mỹ đã ứng dụng công nghệ sinh học phân tử để truy tìm nguồn gốc gây hư tổn hai bộ phận quan trọng này.

Kết quả cho thấy, chính sự biến đổi thành phần và tỉ lệ các loại protein tham gia cấu tạo thủy tinh thể là nguyên nhân khiến thủy tinh thể suy giảm chức năng.

Còn với võng mạc, các tổn thương xảy ra bắt nguồn từ sự tổn thương lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc – lớp ngoài cùng nhưng lại có nhiệm vụ bảo vệ, nuôi dưỡng toàn bộ võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào thị giác, hoàng điểm và hố trung tâm hoàng điểm.

Mặt khác, các nhà khoa học cũng phát hiện ra sự hiện diện của Thioredoxin – một phân tử protein trong cơ thể, có khả năng giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc.

Do đó, Thioredoxin được xem là yếu tố bảo vệ mắt có sẵn trong cơ thể. Tuy nhiên trước sự gia tăng quá mức các tác nhân gây hại như môi trường ô nhiễm; tia cực tím; hóa chất, ánh sáng xanh gây hại,... dẫn đến khả năng chống chọi của Thioredoxin trở nên yếu ớt, từ đó các bệnh lý về mắt không ngừng gia tăng.

Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất Broccophane thiên nhiên (chiết xuất từ một loại bông cải xanh rất giàu Sulforaphane) giúp tăng Thioredoxin; bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc bằng 3 cơ chế: hoạt hóa, chuyển mã thông tin giữa các tế bào; làm chậm quá trình thoái hóa tế bào và bảo vệ tế bào thị giác trước sự tấn công của các chất gây hại sinh ra trong các phản ứng oxy hóa. Đồng thời, Thioredoxin cũng giữ cân bằng thành phần tỉ lệ các loại protein và trung hòa các chất làm biến đổi cấu trúc protein của thủy tinh thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mù loà do không có thói quen khám mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.