Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mách bạn cách đơn giản để kiểm soát khẩu phần ăn

Mai Chi| 24/11/2015 14:08

(HNMO) - Việc cân bằng khẩu phần ăn mỗi ngày vừa đảm bảo dinh dưỡng lại vừa ngon miệng thường khiến những bà nội trợ phải đau đầu suy nghĩ. Do việc sử dụng cân để đo lường lượng thực phẩm cho bữa ăn một cách hợp lí khá phiền toái và máy móc nên bạn có thể chỉ dùng tay theo cách sau để điều chỉnh các món rau, thịt, cá một cách đơn giản mà phù hợp. 

Các loại trái cây nhỏ - Hai lòng bàn tay: Sử dụng thường xuyên các loại trái cây như nho, dâu, việt quất giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tiểu đường và chống lão hóa.

Súp lơ - Một nắm tay: Tương tự như rau chân vịt, cứ 5 ngày bạn nên ăn súp lơ ít nhất là 1 lần để bổ sung sắt và vitamin cho cơ thể. Súp lơ xanh còn được mệnh danh là một loại đạm thực vật, rất tốt cho người ăn chay.

Các loại hạt - Một lòng bàn tay: Các loại thực phẩm dạng hạt như hạt điều, hạt dẻ, óc chó thích hợp cho các bữa phụ do chứa chất béo không bão hòa - rất tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, bạn không nên ăn liền một lúc mà nên chia ra thành nhiều bữa nhỏ để tránh bị đầy bụng.

Khoai tây - Một nắm nay: Đây là khẩu phần ăn thích hợp bạn nên áp dụng ít nhất 5 ngày 1 bữa, tương đương khoảng 180g.

Phomát - Hai ngón cái; Bánh ngọt - Hai ngón trỏ: Một lượng phomátbằng 2 ngón cái, tương đương 30g sẽ cung cấp cho bạn 1/3 lượng canxi cần thiết hàng ngày. Đối với bánh ngọt, kích thước phù hợp là khoảng 2 ngón tay trỏ (Trong trường hợp sử dụng hai loại thực phẩm này hàng ngày thì đó là lượng phù hợp vừa cung cấp đủ dinh dưỡng, vừa không gây hại cho sức khỏe).

Thịt - Một lòng bàn tay: Đây là kích thước của khoảng 1 lạng thịt. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá 5 lạng thịt đỏ 1 tuần. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại thực phẩm giàu chất đạm khác như cá, đậu.

Cá - Một bàn tay: Cá là loại thực phẩm chứa ít chất béo và calo nên rất tốt cho sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giúp tóc và móng tay chắc khỏe. Lượng cá bằng 1 bàn tay sẽ tương đương với khoảng 150g và cung cấp 100 calo.

Rau chân vịt - Hai lòng bàn tay: Đây là lượng rau chân vịt mà bạn nên ăn ít nhất 5 ngày 1 lần (khoảng 80g). Loại rau này có thể được chế biến thành các món ăn đơn giản như salad hoặc nấu cùng mỳ spaggetti.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mách bạn cách đơn giản để kiểm soát khẩu phần ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.