Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội: Triển khai kỹ thuật xạ trị điều biến liều trong điều trị ung thư

Thanh Hương| 26/11/2015 17:11

(HNMO) – Ưu điểm vượt trội của kỹ thuật này so với kỹ thuật thường quy là cho phép nâng liều cao tại khối u, trong khi hạn chế liều chiếu vào mô lành xung quanh và sử dụng liều đồng thời vào nhiều thể tích điều trị.


Nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh ung thư, ngày 26/11, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội triển khai kỹ thuật xạ trị điều biến liều (IMRT) trong điều trị ung thư.

Theo Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, TS Trần Đăng Khoa, kỹ thuật xạ trị IMRT là kỹ thuật xạ trị tiên tiến, sử dụng máy gia tốc tuyến tính để đưa liều xạ chính xác tới khối u, hoặc thể tích cần điều trị. Kỹ thuật này sử dụng phần mềm lập kế hoạch ngược (inversend planning) chia các trường chiếu ra nhiều chùm tia nhỏ (beamlet) và điều biến, kiểm soát cường độ của các chùm tia nhỏ này để bảo đảm phân bố liều chính xác theo yêu cầu của thể tích điều trị.

Chuẩn bị cho bệnh nhân xạ trị bằng kỹ thuật IMRT


“Ưu điểm vượt trội của IMRT so với kỹ thuật thường quy là cho phép nâng liều cao tại khối u, trong khi hạn chế liều chiếu vào mô lành xung quanh và sử dụng liều đồng thời vào nhiều thể tích điều trị. Vì vậy, kỹ thuật này giúp tăng khả năng tiêu diệt khối u; đồng thời làm giảm tác động phụ của xạ trị, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh”, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội nói.

Chẳng hạn, với bệnh nhân ung thư vòm họng dễ bị di chứng là teo tuyến nước bọt, teo cơ, ảnh hưởng đến khớp hàm nhưng khi xạ trị bằng kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ không bị di chứng như vậy.

Được biết, tại khu vực miền Bắc, trước Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, kỹ thuật này mới được triển khai tại bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108, Vinmec.

Bệnh nhân sẵn sàng để xạ trị


TS Trần Đăng Khoa cho biết thêm, theo số liệu thống kê tại các trung tâm xạ trị tiên tiến trên thế giới, kỹ thuật này được áp dụng cho từ 50% đến 60% người bệnh có chỉ định điều trị tia xạ trị. IMRT có ưu điểm rõ rệt so với xạ trị thông thường trong điều trị nhiều loại ung thư, nhất là khi thể tích điều trị lớn, khối u nằm ở những vùng có nhiều cơ quan quan trong như đầu, cổ, trung thất và tiểu khung.

Kỹ thuật này được Bệnh viện Ung bướu Hà Nội trang bị với kinh phí khoảng 35 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Khi xạ trị bằng kỹ thuật này, chi phí cao gấp 3-4 lần kỹ thuật quy thường. Tuy nhiên, trước mắt Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vẫn áp dụng bằng mức giá như xạ trị thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội: Triển khai kỹ thuật xạ trị điều biến liều trong điều trị ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.