Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiểm họa khi chữa ung thư bằng 'thần dược' truyền miệng

Theo Trần Ngoan/VnExpress| 27/11/2015 11:14

Có khối u ở cổ, ông Di không đến bệnh viện chữa mà ở nhà uống

Ảnh minh họa: Health.


Bác sĩ Ang Peng Tiam, Giám đốc Trung tâm Ung thư PCC, cảnh báo việc áp dụng các biện pháp điều trị ung thư không chính thống có nguy cơ làm cho bệnh nặng hơn và bỏ lỡ thời điểm vàng chữa khỏi bệnh. Một cuộc điều tra mới đây do Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore thực hiện cho thấy 60% bệnh nhân ung thư không tuân thủ phác đồ điều trị mà tìm đến các phương pháp không chính thống bao gồm dùng thảo dược truyền miệng, nhịn ăn, thậm chí có những cách trị liệu kỳ quặc được quảng bá là "thần kỳ".

Một phụ nữ 20 tuổi đã có gia đình bị u lympho giai đoạn 4. Lúc đầu cô tuân thủ phác đồ điều trị ở bệnh viện và đáp ứng tốt. 6 tháng sau bệnh tái phát. Quá sợ hãi, bệnh nhân bỏ điều trị ở bệnh viện sau khi đọc được thông tin về một phòng mạch ở Mexico có cách chữa khỏi ung thư nhờ chế độ ăn đặc biệt và ngồi thiền.

Sau một tuần đầu tiên, chồng bệnh nhân gọi điện cho bác sĩ Ang nói rằng tâm trạng người vợ đang dần tốt lên và vui vẻ hơn. Đến lần gọi điện tiếp theo, anh buồn bã thông báo vợ đã qua đời. "Tin này đến với tôi như một cú sốc vì căn bệnh của người phụ nữ ấy không nặng nề đến thế. Bệnh nhân từng nói với tôi rằng sẽ quay về điều trị sau khi thử phương pháp kia. Thật đáng buồn, cô sẽ chẳng bao giờ làm điều đó được nữa", bác sĩ nhớ lại.

Bác sĩ Ang nhìn nhận, bệnh ung thư đang trở thành "ác mộng" và ngày càng lan nhanh khiến cho nhiều người sợ hãi. Trong khi biện pháp điều trị ung thư mới vẫn đang được nghiên cứu thì nhiều người tin vào các cách chữa bệnh "đồn thổi" khiến bệnh tình nặng hơn.

Bác sĩ Ang khuyên bệnh nhân không nên quá tin vào những lời đổn thổi về hiệu quả của các phương thức "bí truyền" chữa ung thư chưa được kiểm chứng. Bệnh nhân Di là một trong những người đã "tỉnh ngộ" sau một thời gian áp dụng các phương pháp điều trị không chính thống. Bệnh nhân 58 tuổi mang một khối u to bằng quả bưởi ở cổ, kết quả sinh thiết xác định là ung thư. “Tôi rất sợ điều trị bằng hóa chất, tóc sẽ rụng hết, tôi mệt và cảm giác rất khủng khiếp”, ông Di thú thật với bác sĩ.

Ông Di đã chi khoảng 13.000 USD cho 2 tuần điều trị bằng thảo dược ở một phòng mạch tư. “Tôi phải nuốt 150 viên thuốc mỗi ngày, mỗi lần uống 50 viên, một ngày ba lần, không được ăn gì cả”, bệnh nhân kể. Ông được yêu cầu ngâm mình 30 phút mỗi ngày trong bồn nước 40 độ C. "Họ nói với tôi rằng nước này đã được cho chạy qua từ trường và vì vậy nó sẽ lấy hết các tế bào xấu của tôi ra khỏi cơ thể".

Sau 3 ngày đầu điều trị ông Di được phép ăn một miếng đu đủ nhỏ và một quả chuối. Ngoài 150 viên thuốc kia, ông không được uống bất kỳ loại thuốc nào nữa và không được ra khỏi phòng mạch trong suốt 2 tuần. Bệnh nhân giảm 10 kg và khối u to hơn. Ông kể: “Hàng ngày tôi có thể thấy khối u đang to lên bên cổ tôi nhưng họ nói tôi phải hoàn tất liệu trình điều trị rồi mới thấy hiệu quả. Khi tôi ra viện họ cho thêm thuốc uống trong 2 tháng nữa”.

Suốt thời gian điều trị trong phòng mạch này và 2 tháng sau đó, ông Di không đến bệnh viện điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Người đàn ông cho biết nhân viên ở phòng mạch nói rằng nếu kết hợp việc điều trị bằng các phương pháp chính thống và phương pháp thảo dược sẽ giết chết ông.

Cuối cùng không chịu đựng được nữa, ông Di quyết định quay lại gặp bác sĩ Ang theo lời khuyên của một người bạn. Sau khi khám bệnh, bác sĩ xác định ông bị ung thư ở vòm họng và cổ, khả năng điều trị khỏi chỉ 40-50% song vẫn còn nhiều hy vọng. Bác sĩ đã chỉ định phác đồ hóa trị liệu có tác dụng phụ không đáng kể bởi vì lo bệnh nhân sẽ bỏ cuộc nếu có những tác dụng phụ tồi tệ. Bác sĩ cố gắng giúp ông lấy lại niềm tin bằng cách cho xem ảnh của bệnh nhân tương tự đã được điều trị trước đây. Tâm trạng ông Di tiến triển tốt hơn và yên tâm chữa bệnh.

Rất may ông Di đáp ứng với phác đồ điều trị tốt, trong vòng một tháng khối u nhỏ lại không còn nhìn thấy rõ nữa. Từ đó về sau, ông Di luôn nói chuyện với nhiều bệnh nhân đồng cảnh ngộ và khuyên họ không nên bỏ việc điều trị. Hiện tại ông vẫn uống linh chi cùng với các loại thuốc bác sĩ kê. Bác sĩ Ang ủng hộ điều này và khuyên ông cứ tiếp tục bởi vì nhiều bệnh nhân đã uống linh chi không có loại tác dụng phụ nào dù trên thực tế các chuyên gia vẫn nghi ngờ về tác dụng của loại nấm này.

"Dù sao nấm linh chi làm cho bệnh nhân hài lòng vì tin rằng nó đang kích thích hệ miễn dịch, trong khi không có hại gì thì cứ để họ hài lòng", bác sĩ chia sẻ.

* Tên các bệnh nhân đã được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa khi chữa ung thư bằng 'thần dược' truyền miệng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.