Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khản tiếng nói gì về sức khỏe của bạn?

Anh Tú| 30/11/2015 07:11

Nếu giọng nói bị khản đặc hay yếu hơi khi phát âm thì bạn nên lưu ý, vì rất có thể đây là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng hơn.

Khản tiếng do mắc bệnh tự miễn

Một số bệnh do ảnh hưởng bởi hệ thống miễn dịch có thể dẫn đến viêm dây thanh quản, gây khản giọng. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng hơn với hội chứng Sjogren - là một rối loạn miễn dịch suốt đời, gây ảnh hưởng đến tuyến nước mắt và nước bọt, khiến miệng, cổ họng bị khô rát. Các bệnh tự miễn dịch khác có liên quan đến khản giọng bao gồm: viêm đa cơ, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng bì và lupus.

Khản tiếng - Dấu hiệu viêm thanh quản, phổi, hoặc ung thư tuyến giáp

Những người hút thuốc và uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản cao nhất. Các triệu chứng bao gồm: khản giọng, đau tai, đau họng, cảm giác vướng trong cổ họng, khó thở hoặc khó nuốt. Bệnh ung thư phổi hoặc tuyến giáp cũng có thể gây ảnh hưởng đến các dây thanh quản và làm tiếng nói bị khản.

Khản tiếng gây ngứa rát trong cổ họng


Teo dây thanh dẫn đến khản tiếng

Thông thường, những đối tượng từ 60 tuổi trở đi, giọng nói có thể yếu và khản hơn, nguyên nhân là do dây thanh âm bắt đầu teo. Nhiều người cao tuổi không cảm thấy thoải mái khi đi ra ngoài, bởi vì họ không thể truyền đạt và tiếp nhận tốt thông tin; có nhiều trường hợp bị cô lập với gia đình và xã hội, khiến họ trở nên lãnh cảm với cuộc sống.

Trào ngược dạ dày – thực quản dẫn đến khản tiếng

Khản tiếng có thể là triệu chứng của trào ngược dạ dày-thực quản (GERD). Tuy nhiên, nhiều bác sĩ khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân trào ngược dạ dày-thực quản lại bỏ qua triệu chứng khản giọng. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư thanh quản hoặc một bệnh nghiêm trọng hơn do không được điều trị kịp thời.

Phòng ngừa khản tiếng – Bảo vệ giọng nói

Một số cách bảo vệ giọng nói đơn giản cần lưu ý như:

- Uống ít nhất 6-8 ly nước mỗi ngày.
- Hạn chế rượu và caffeine vì cả hai đều có thể khiến cổ họng bị khô, gây kích ứng.
- Nếu bạn sống ở vùng khí hậu khô thì nên sử dụng máy tạo độ ẩm trong mùa đông.
- Tránh xa các loại thuốc làm khô cổ họng như thuốc trị cảm lạnh hoặc dị ứng.
- Không hút thuốc, tránh xa khói thuốc.
- Không ăn các loại thực phẩm chua, cay, nóng vì nó có thể gây kích thích cổ họng, trào ngược dạ dày - thực quản.
- Không sử dụng nước súc miệng có chứa cồn hoặc chất khác có thể gây kích ứng họng.

Ngoài ra, xu hướng lựa chọn sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh khản tiếng đang được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng bởi tính an toàn và cho hiệu quả bền vững. Điển hình cho phương pháp này là cây rẻ quạt – “loại thuốc kháng sinh” tự nhiên, đặc hiệu cho nhóm bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp trên, trong đó có khản tiếng, mất tiếng...

Để tăng cường hiệu quả chữa bệnh, các nhà khoa học đã kết hợp cây rẻ quạt với một số thảo dược khác như: bán biên liên, bồ công anh, sói rừng… tạo thành thực phẩm chức năng viên uống giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, làm trong sáng giọng nói.

Lời khuyên:

Nếu bạn nhận thấy những thay đổi trong giọng nói mà không phải do viêm họng hay đau họng, hoặc nếu khản tiếng kéo dài hơn 3 tuần thì bạn nên đi gặp bác sĩ ngay để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp.

Thực phẩm chức năng viên nén Tiêu Khiết Thanh - Giúp giọng nói trong sáng hơn

Tiêu Khiết Thanh là thực phẩm chức năng với thành phần thiên nhiên như: rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giúp giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khản tiếng nói gì về sức khỏe của bạn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.