Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm sóc mắt thế nào cho đúng

M.B| 09/12/2015 14:42

(HNMO) - Mắt cần được chăm sóc đúng cách, từ sớm để phòng nguy cơ suy giảm thị lực, mù lòa...


Hiểu rõ vai trò của võng mạc

Sau nhiều nỗ lực tìm ra “chìa khóa” bảo vệ mắt cũng như hướng đến cách chăm sóc mắt toàn diện, các nhà khoa học nhận thấy, vùng võng mạc là bộ phận hết sức quan trọng, trong đó, tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) đóng vai trò quyết định đến chức năng thị giác cũng như ảnh hưởng đến các vấn đề bệnh lý ở võng mạc, vốn được coi là các bệnh lý khó tiếp cận điều trị và tỷ lệ điều trị thành công không cao ở mắt.



RPE là lớp tế bào duy nhất có khả năng tiếp xúc với các lớp tế bào thần kinh thị giác ở vùng võng mạc – là các tế bào có khả năng thực hiện chức năng tiếp nhận hình ảnh trong ánh sáng và bóng tối. Một mặt, RPE giúp nuôi dưỡng các tế bào thị giác, mặt khác giúp hấp thụ, giải phóng các chất chuyển hóa gây hại cho võng mạc.

Vì thế, khi chịu tác động từ phản ứng bên trong cơ thể và những tiêu cực của cuộc sống hiện đại như ô nhiễm môi trường, hóa chất, dinh dưỡng lối sống và ánh sáng xanh nguy hiểm… khiến RPE bị tổn thương. Đồng thời sẽ khiến tế bào thị giác không được nuôi dưỡng và bảo vệ, dần teo, bong ra và chết đi. Quá trình tổn thương của RPE và các tế bào thần kinh thị giác sẽ dẫn tới các bệnh lý như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, bệnh glôcôm… gây chức năng cảm nhận ánh sáng, thị lực suy giảm, nặng hơn có thể gây mù lòa.

Vai trò của RPE tiếp tục được khẳng định khi mới đây, vào tháng 8/2015, các nhà khoa học Anh đã lần đầu tiên công bố thử nghiệm xu hướng điều trị giảm thiểu nguy cơ mùa lòa, suy giảm thị lực bằng phương pháp cấy tế bào gốc cho giảm thiểu nguy cơ mù lòa, suy giảm thị lực. Tuy nhiên, đây là phương pháp còn đang trong nghiên cứu và tiêu tốn rất nhiều chi phí cho một ca điều trị.

Do đó, tại Hội nghị Võng mạc châu Âu lần thứ 15 tổ chức mới đây tại Pháp, các chuyên gia nhãn khoa hàng đầu thế giới khẳng định: Chủ động bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc mà chủ đạo là RPE có vai trò đặc biệt quan trọng giúp bảo vệ mắt từ bên trong, phòng ngừa và hạn chế các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, suy giảm thị lực và mù lòa.

Cần chăm sóc từ bên trong

Nghiên cứu sinh học phân tử tế bào về vai trò của tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) đối với hoạt động của mắt cũng như trong việc phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm đã mở ra phương pháp mới nhằm chăm sóc, bảo vệ mắt toàn diện. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc bảo vệ mắt từ bên trong đã thay đổi hoàn toàn quan điểm về chăm sóc mắt từ trước đến nay.

Mới đây, sau rất nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã có phát hiện quan trọng về tinh chất quý Broccophane thiên nhiên - có tác dụng gia tăng tổng hợp Thioredoxin - một phân tử protein có vai trò quan trọng trong các phản ứng sinh hóa.

Thioredoxin có khả năng giúp gia tăng hoạt động và bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc bằng cách: hoạt hóa, chuyển mã thông tin giữa các tế bào; điều hòa chu trình sống, làm chậm quá trình thoái hóa của tế bào; bảo vệ tế bào khỏi các chất gây hại sinh ra bởi các phản ứng bên trong cơ thể cũng như các tác động tiêu cực bên ngoài. Đồng thời, Thioredoxin còn giúp cân bằng thành phần tỷ lệ các loại protein và trung hòa các chất làm biến đổi cấu trúc protein của thủy tinh thể.

Nghiên cứu của trường ĐH Y khoa Johns Hopskin (Mỹ) đã chứng minh, sử dụng thường xuyên Broccophane có tính an toàn, hạn chế đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, ngăn ngừa mù lòa.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyến cáo, cùng với việc bổ sung dưỡng chất thì chúng ta cũng cần phải vệ sinh, bảo vệ mắt đúng cách với các loại kính chống khói, bụi hạn chế tối đa các tác động tiêu cực từ bên ngoài như môi trường ô nhiễm, tia cực tím, ánh sáng xanh độc hại từ các loại màn hình máy tính, tivi, điện thoại là các yếu tố có khả năng gây tổn thương RPE nghiêm trọng. Đồng thời, đi khám mắt định kỳ để phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh về mắt, giúp phòng chống mùa lòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc mắt thế nào cho đúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.